สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่านายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ สนับสนุนนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีด้านการปฏิรูป และตอนนี้ทำหน้าที่รัฐมนตรีประสานงานด้านวัคซีนโรคโควิด-19 ในการลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี ) ซึ่งจะมีการลงคะแนนในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ซึ่งผู้ชนะจะขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ด้วยโดยปริยาย เนื่องจากซึงะไม่ร่วมการแข่งขัน และพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมาอยู่ในสภา เพียงพอสำหรับการสนับสนุนตัวแทนของพรรค
นายทาโร โคโนะ
ขณะที่โคโนะยังไม่ประกาศตัวอย่างเป็นทางการ ว่าจะร่วมการแข่งขันครั้งนี้หรือไม่ โดยเจ้าตัวยังคงยืนกรานว่า ขอปรึกษากับทีมงานก่อน อย่างไรก็ตาม แทบทุกฝ่ายเชื่อว่า โคโนะจะร่วมลงแข่งขันอีกครั้ง หลังพ่ายแพ้ให้กับซึงะ ในการหยั่งเสียงเมื่อปีที่แล้ว

ด้านผลการสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวและศูนย์วิจัยหลายแห่งของญี่ปุ่น เป็นไปในทางเดียวกัน ว่าโคโนะ วัย 58 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม และ รมว.การต่างประเทศ ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยทำงาน  โดยมีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากกว่า 2.3 ล้านคน มากที่สุดในบรรดาคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน หากได้รับชัยชนะ โคโนะน่าจะช่วยดึงคะแนนเสียงจากคนกลุ่มนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ได้
ส่วนนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีต รมว.การต่างประเทศ ประกาศชัดเจนว่าจะร่วมการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี เช่นเดียวกับนางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีต รมว.มหาดไทย
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง ซึงะเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักหลายเรื่อง ที่เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า ยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และการสื่อสารระหว่างภาครัฐกับประชาชนที่มีปัญหามาตลอด
อนึ่ง ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 4 คน เริ่มจากนายนาโอโตะ คัง นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายชินโซ อาเบะ จนมาถึงซึงะ โดยอาเบะอยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดเกือบ 8 ปี แต่อีกสามคนดำรงตำแหน่งนานเฉลี่ยประมาณคนละ 1 ปีเท่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS