สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ว่าสถานการณ์สู้รบที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของอัฟกานิสถาน ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกองกำลังของตาลีบันซึ่งปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว ต้องการกระชับพื้นที่ซึ่งถือเป็น "ฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของฝ่ายต่อต้าน"
ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มในภาคเหนือของอัฟกานิสถาน สวามิภักดิ์กับนายอาหมัด มัสซูด บุตรชายของนายอาหมัด ชาห์ มัสซูด อดีตผู้บัญชาการกองกำลังมูจาฮิดีนชื่อดังซึ่งล่วงลับไปนานแล้ว และมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดปัญจชีร์ ซึ่งเป็นเพียงจังหวัดเดียวจากทั้งหมด 34 จังหวัด ที่กลุ่มตาลีบันยังไม่สามารถยึดครองได้อย่างเบ็ดเสร็จ 
ขณะที่มีรายงานประชาชนในพื้นที่หลายร้อยครัวเรือนต้องอพยพเพื่อหลบหนีสถานการณ์สู้รบที่ยังไม่มีแนวโน้มยุติ แม้รายงานหลายกระแสจากกลุ่มตาลีบันอ้างว่า สามารถยึดหมู่บ้านแห่งนี้ได้แล้ว แต่นายอัมรุลเลาะห์ ซาเลห์ อดีตรองประธานาธิบดีของอัฟกานิสถาน ในยุครัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานี กล่าวว่า ทุกภาคส่วนยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถ "เพื่อต้านทานการรุกราน" จากกลุ่มตาลีบัน  
อนึ่ง ซาเลห์เดินทางออกจากกรุงคาบูล ไปเข้าร่วมกับกองกำลังของมัสซูด นับตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มตาลีบันยกพลเข้าสู่กรุงคาบูล กลับมายึดครองอัฟกานิสถานได้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ด้านกองทัพสหรัฐและพันธมิตรเสร็จสิ้นการถอนทหารเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันยังคงไม่ได้ประกาศการตั้งรัฐบาลชุดใหม่อย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวหลายคนให้ข้อมูลไปในทางเดียวกัน ว่ามุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน จะทำหน้าที่ "ผู้นำ" ของรัฐบาลชุดใหม่.

เครดิตภาพ : AP