สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่วันที่ 4 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 501,469 คน เพิ่มขึ้น 14,922 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และพบมากที่สุดในเมืองโฮจิมินห์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ 8,499 คน
ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม มีจำนวนอย่างน้อย 12,466 ราย เพิ่มขึ้น 308 ราย และในรอบวันล่าสุดมีผู้ที่หายป่วยเพิ่มขึ้น 11,344 คน และยังคงเหลือผู้ติดเชื้อยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 218,535 คน
ทั้งนี้ เมืองคณะกรรมการประชาชนเมืองโฮจิมินห์ มีแผนการเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นลำดับขั้น เพื่อเปิดเศรษฐกิจให้กับเมืองซึ่งถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นี้ "เพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับโควิด-19" ปรับเปลี่ยนจุดยืนจากก่อนหน้านี้ ซึ่งยึดมั่นกับมาตรการ "โควิดเป็นศูนย์"
อนึ่ง เมืองโฮจิมินห์อยู่ภายใต้การมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา แล้วยกระดับเป็นขั้นสูงสุด เมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยห้ามประชาชนออกจากเคหสถาน "หากไม่มีความจำเป็นยิ่งยวด" และส่งทหารในเครื่องแบบลงพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายอาหาร ยารักษาโรค และเคลื่อนย้ายประชาชนที่ป่วยหนักเข้าสู่ระบบการรักษา.

เครดิตภาพ : REUTERS