เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช สอท.2 พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ปานกลิ่นพุฒ ผกก.4 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ยุคณธร ชูแก้ว สว.กก.4 บก.สอท.2 พ.ต.ต.ชัยภัทร เชื้อสาย สว.กก.4 บก.สอท.2 นำหมายจับศาลอาญา ที่ 957/2566 ลงวันที่ 30 มี.ค. 66 เข้าจับกุม น.ส.ธาดา แป้นเพ็ชร อายุ 32 ปี ชาว จ.ชลบุรี ในความผิด “ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้กลอุบาย, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูล คอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน และร่วมกันฟอกเงิน” โดยจับกุมตัวได้ในพื้นที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากมีหนุ่มนักธุรกิจ เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ ว่า เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเงินในบัญชีธนาคารสูญหายไปกว่า 16 ล้านบาท โดยมีคนร้ายโทรศัพท์ติดต่อผู้เสียหายแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานกรมธุรกิจการค้า (DBD) หลอกให้ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ติดตั้งแอปพลิเคชัน อ้างว่าเพื่อเป็นการอัปเดตข้อมูลนิติบุคคลของบริษัทด้วยตนเอง จากนั้นคนร้ายได้ส่งลิงก์มาให้ผู้เสียหาย จึงหลงเชื่อกดและตั้งค่าโทรศัพท์ เพื่อทำรายการอัปเดตข้อมูล ก่อนยอดเงินกว่า 16 ล้านบาท ถูกดูดไปจนเกลี้ยงบัญชี

ต่อมาทางชุดปฏิบัติการทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินจนทราบว่า น.ส.ธาดา เป็นผู้ร่วมอยู่ในกลุ่มขบวนการของแก๊งดูดเงินจากบัญชีธนาคารของหนุ่มนักธุรกิจรายนี้ ที่สูญเงินไปกว่า 16 ล้านบาท โดยทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าแถวที่สอง พบมียอดเงินของผู้เสียหายถูกโอนเข้ามาในบัญชีกว่า 4 ล้านบาท ก่อนมีการโอนผ่านไปยังบัญชีอื่นๆ จนไปเข้าบัญชีสุดท้ายที่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา

จากการสอบปากคำ น.ส.ธาดา ให้การรับสารภาพว่า มีญาติมาติดต่อว่าจ้างให้เปิดบัญชีธนาคารและซิมโทรศัพท์มือถือ ให้ค่าจ้างในราคา 1,500 บาท โดยไม่รู้ว่ามีการนำไปขายต่อให้กับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์อีกทอดหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.2 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและเร่งขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการแก๊งดูดเงินรายนี้ต่อไป.