สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า โฆษกศาลแขวงเมืองมิวนิก ทางตอนใต้ของเยอรมนี กล่าวว่า บุรุษพยาบาลคนดังกล่าว ซึ่งระบุเพียงชื่อว่า “มาริโอ จี” ถูกตัดสินในข้อหาพยายามฆ่าทั้งหมด 6 กระทง

ระหว่างการพิจารณาคดี มาริโอ จี ยอมรับว่า เขาฉีดยาระงับประสาท และค็อกเทลยาอื่นๆ ให้กับผู้ป่วย ขณะทำงานในห้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมิวนิก เพราะต้องการให้ผู้ป่วย “เสียชีวิตอย่างสงบ”

ทั้งนี้ ความพยายาม 3 ครั้งของมาริโอ จี มุ่งเป้าไปที่ นายฮันส์ มักนุส เอ็นเซนส์แบร์เกอร์ นักเขียน และปัญญาชนชาวเยอรมัน เมื่อเดือน พ.ย. 2563 แต่เขารอดชีวิตมาได้ กระทั่งอีก 2 ปีต่อมา เอ็นเซนส์แบร์เกอร์เสียชีวิตโดยธรรมชาติด้วยวัย 93 ปี ขณะที่ผู้ป่วย 2 คน ซึ่งเสียชีวิตจากการกระทำของ มาริโอ จี มีอายุ 80 ปี และ 89 ปี

ตามคำกล่าวของอัยการ มาริโอ จี จ่ายยาให้กับผู้ป่วยเพราะต้องการอยู่ตามลำพัง โดยไม่มีใครรบกวนในช่วงเวลาทำงานของเขา ซึ่งเขามักจะเมาค้างบ่อยครั้ง

กรณีของ มาริโอ จี สะท้อนถึงคดีที่คล้ายคลึงกันของ นายนีลส์ โฮเกิล บุรุษพยาบาลชาวเยอรมันชื่อกระฉ่อน ซึ่งถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2562 ในข้อหาฆาตกรรมผู้ป่วยในความดูแลของเขาถึง 85 คน ด้วยการฉีดยาพิษ ระหว่างปี 2543-2548 ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมในที่สุด อีกทั้งยังมีการเชื่อกันว่า โฮเกิล คือ ฆาตรกรต่อเนื่อง ซึ่งลงมือสังหารผู้ป่วยมากที่สุดในเยอรมนีด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES