เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้รับแจ้งจากกลุ่มเครือข่ายประชาชนสังเกตการเลือกตั้ง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ว่าได้ควบคุมตัวหัวคะแนนที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่า เตรียมซื้อเสียงเลือกตั้งพร้อมโพยรายชื่อ เงินสด 1 แสนบาท และรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ซึ่งจอดอยู่ในซอยข้างกำแพงเทศบาลเมืองควนลัง อ.หาดใหญ่

หลังลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ทราบชื่อชายดังกล่าวคือ นายเอก (นามสมมุติ) อายุ 59 ปี จากการตรวจค้นภายในรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ พบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นแบบฟอร์มรายชื่อผู้เข้าร่วมการตั้งกลุ่ม กลุ่มที่ ชื่อกลุ่ม ผู้รับผิดชอบกลุ่ม เบอร์โทรศัพท์ และรายชื่อประชาชนราว 100 คน พร้อมเบอร์โทรฯ และที่อยู่ เงินสดแบงก์ 1,000 บาท จำนวน 100,000 บาท ซึ่งอยู่ในซอง รวมทั้งสติกเกอร์ติดรถหมายเลขผู้สมัครรายหนึ่ง ซึ่งติดอยู่ที่ข้างรถ และมีร่องรอยของการลอกออก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็ว กกต.สงขลา ประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 ให้ลงพื้นที่มาตรวจสอบรายละเอียด เบื้องต้นนายเอก อ้างว่า เป็นหัวคะแนนใต้ดินของผู้สมัครรายหนึ่ง พรรคการเมืองใหญ่ โดยจะรวบรวมรายชื่อส่งให้หัวคะแนนอีกที แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อเสียงและไม่มีส่วนรู้เห็นกับเงินสด 1 แสนบาท และโพยบัญชีรายชื่อที่อยู่ในรถ โดยมีทีมงานให้มาช่วยขับรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์คันนี้เท่านั้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเอก ไปยัง สภ.หาดใหญ่ เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ว่า เข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียงตามมาตรา 73(1) หรือไม่.