พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานประชุมสร้างการรับรู้นโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ จชต. ผ่านระบบ ZOOM โดยมี ผู้บริหาร ผู้อำนวยการ บุคลากร สำนัก/กอง ศอ.บต. ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 ศอ.บต. เพื่อให้แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนได้ครอบคลุมในทุกมิติ

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขณะเป็นประธานการประชุมว่า ในพื้นที่ จชต. หากจะต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่นั้น หน่วยงานภาครัฐจะต้องดำเนินการสนับสนุน ส่งเสริม สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อให้คนในพื้นที่พ้นจากเกณฑ์ความยากจน มีความเท่าเทียมกันในสังคม และมีสภาวะแวดล้อมของการอยู่ร่วมกันในสังคม พหุวัฒนธธรรมได้อย่างปกติสุข ซึ่งในส่วนของ ศอ.บต. ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเป็นระบบและมีความเข้มข้นในการดำเนินงานโดยใช้หมายเลข 13 หลัก เป็นข้อมูลพื้นฐาน ในการตรวจสอบรายได้ของแต่ละครัวเรือน เพื่อที่จะสนับสนุนงบประมาณในปี 2565 ไปยังพื้นที่นั้นๆ เพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ต่อไป 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา รัฐบาลกำหนดนโยบายและกลไกลแก้ไขปัญหาความยากจนที่ครอบคลุมทุกระดับ โดยให้ความสำคัญกับการใช้ข้อมูลคนจน 5 มิติ จากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนจนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform : TPMAP) ประกอบด้วย คนจนด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และคนจนด้านการเข้าถึงบริการรัฐ สามารถระบุบุคคลและตำแหน่งได้อย่างชัดเจนและแม่นยำนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนรายพื้นที่ในมิติต่าง ๆ 

ทั้งนี้ ในส่วนของ ศอ.บต. ที่ผ่านมาได้ร่วมดำเนินงานกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่บพท. ในการดำเนินงานตามแผนงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเบ็ดเสร็จและแม่นยำ โดยได้มอบทุนสนับสนุนแก่สถาบันการศึกษาในพื้นที่ รวมถึงดำเนินโครงการ/กิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิ โครงการพื้นที่สันติสุขขนาดเล็ก ที่มีการดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ จชต. โดยแต่ละพื้นที่เป็นการดำเนินการตามความต้องการของประชาชน ซึ่งประชาชนจะได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา อย่างแท้จริง ซึ่งเชื่อว่าผลการดำเนินงานตามโครงการนี้จะเกิดเป็นรูปธรรมและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ในระดับหนึ่ง