สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวอย่างน้อย 3 คน ว่า มุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน และปัจจุบันทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายการเมืองของกลุ่มตาลีบัน เตรียมรับตำแหน่ง "ผู้นำ" ในรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายในอีกไม่ช้านี้
ขณะที่ มุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด ยาคูบ บุตรชายของมุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน และเชอร์ โมฮัมหมัด อับบาส สตานิกไซ มือขวาของบาราดาร์ จะรับตำแหน่ง "ระดับอาวุโส" ในรัฐบาลชุดใหม่ 

อนึ่ง บาราดาร์และสตานิกไซเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการเจรจากับสหรัฐ นำไปสู่การลงนามในข้อตกลงโดฮา ร่วมกับรัฐบาลวอชิงตัน เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว นำไปสู่การที่สหรัฐต้องถอนทหารซึ่งยังเหลืออยู่ทั้งหมด ให้ออกจากอัฟกานิสถาน แลกกับการที่กลุ่มตาลีบันป้องกันไม่ให้ "กองกำลังภายนอก" อาศัยอัฟกานิสถานเป็นฐานโจมตีสหรัฐ พันธมิตร และประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันหวนคืนสู่อำนาจในรอบ 20 ปี หลังยกพลเข้าสู่กรุงคาบูลได้อย่างง่ายดาย เมื่อกลางเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นับจากนั้นเป็นต้นมา เสถียภาพทุกด้านในอัฟกานิสถานสั่นคลอนอย่างหนัก โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจและการจัดการด้านมนุษยธรรม ประชาชนจำนวนมายังคงต้องการอพยพ เนื่องจากไม่ประสงค์อยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มตาลีบัน ในเวลาเดียวกับที่ระบบเศรษฐกิจแทบล่มสลาย เพราะบรรดาประเทศที่เคยให้การอุปถัมภ์รายใหญ่ นำโดยสหรัฐ ระงับความช่วยเหลือแทบทั้งหมด นัยว่าเพื่อรอวิเคราะห์โฉมหน้าของรัฐบาลชุดใหม่ก่อน.

เครดิตภาพ : REUTERS