สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า สำนักงานตำรวจเมืองออกแลนด์ออกแถลงการณ์ เรื่องการวิสามัญชายสัญชาติศรีลังกาคนหนึ่ง ที่ซูเปอร์มาร์เกต "นิว ลินน์" เมื่อวันศุกร์ หลังชายคนดังกล่าวใช้มีดไล่แทงประชาชนซึ่งกำลังจับจ่ายซื้อสินค้า ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน
nzherald.co.nz
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังปฏิเสธเปิดเผยชื่อเสียงเรียงนาม และรูปลักษณ์ของผู้ก่อเหตุ โดยให้ข้อมูลเพียงว่า คนร้ายเดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศตั้งแต่ปี 2554 มีประวัติอยู่ในบัญชีการเฝ้าระวังของหน่วยงานด้านความมั่นคงในประเทศ เนื่องจากพบเบาะแสการฝักใฝ่กลุ่มไอเอส ขณะเดียวกัน ตำรวจสะกดรอยเพื่อจับตาความเคลื่อนไหวของคนร้ายมาตลอด จนกระทั่งในวันเกิดเหตุ ซึ่งเดิมทีเจ้าหน้าที่คิดว่า คนร้ายจะเพียงเข้าไปซื้อของ แต่กลับนำมีดออกมาไล่แทงประชาชน
นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น และเจ้าหน้าที่แอนดรูว์ คอสเตอร์ ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์
อย่างไรก็ตาม การที่ตำรวจติดตามพฤติกรรมของชายคนดังกล่าวอย่างใกล้ชิดมาตลอด ส่งผลให้สามารถระงับเหตุได้ "ภายในเวลา 60 วินาที" ลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับผู้บริสุทธิ์อย่างทันท่วงที
ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "คือการก่อการร้าย" โดยคนร้ายก่อเหตุ "เพราะประสงค์ความรุนแรง ไม่ใช่เพราะความศรัทธา" และกล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังขยายผลการสืบสวนสอบสวน โดยปฏิเสธตอบว่า เหตุการณ์ไล่แทงที่เมืองออกแลนด์ มีความเชื่อมโยงในทางใดกับเหตุกราดยิง ที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย เมื่อเดือน มี.ค. 2562 หรือไม่.

เครดิตภาพ : AP