นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่สถานีเดินรถเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการทำงาน และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯ พร้อมทั้งขอความอนุเคราะห์จาก​ภาคเอกชน​ นำทีมงานเข้ามาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดบริเวณภายในพื้นที่อาคารทำการสถานีฯ​ ห้องเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว,​อาคารรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ (สาขา​3) และภายในรถโดยสาร ณ​ สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ ​(อาเขต) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) 

และสร้างสุขอนามัยที่ดีตามที่สาธารณสุขกำหนด เมื่อวันที่​ 27​ มิ.ย.64 จากลงพื้นที่พบว่าขณะนี้รถโดยสารของ บขส. และ รถร่วม บขส. เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ มีการให้บริการ 10% หรือไม่ถึง 10 เที่ยววิ่งต่อวัน ของจำนวนเที่ยววิ่งปกติในช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 อยู่ที่ 100% หรือประมาณ 30 เที่ยววิ่งต่อวัน ขณะนี้ยังให้บริการเดินรถเท่ากับจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการในการเดินทางเท่านั้น  

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า ส่วนการรับส่งพัสดุภัณฑ์ของ บขส. ที่เชียงใหม่ผู้โดยสารยังใช้บริการปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งสินค้าประเภทผลไม้ ปลาสวยงาม ดอกไม้สด ดอกไม้แห้ง และกระถางต้นไม้ ที่ใช้มาตกแต่งในการจัดกิจกรรมอีเว้นต์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะส่งจากเชียงใหม่ในช่วงกลางคืน และถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้นแล้วสามารถมารับสินค้าได้ทันที ทำให้สะดวกและรวดเร็ว ขณะนี้ บขส. มีนโยบายจะเพิ่มรายได้จากการรับส่งพัสดุภัณฑ์มากขึ้น เพื่อทดแทนรายได้ที่ขาดไปจากการเดินรถ มีแผนที่จะจัดโปรโมชั่นส่วนลดค่าธรรมเนียมในการขนส่งพัสดุภัณฑ์สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการประจำ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบต่อไป เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น  

นอกจากนี้ให้นโยบายเตรียมความพร้อมด้านคมนาคม เพื่อรองรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 จังหวัดนำร่อง ในไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปี 64 โดยเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจังหวัดนั้นๆ ด้วย ขณะนี้พนักงาน บขส. โดยเฉพาะพนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ และพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ที่สถานีเดินรถเชียงใหม่ เช่น พนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสาร ได้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการ ตลอดจนดำเนินการเข้มข้นในมาตรการสาธารณสุข เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งในตัวรถโดยสาร สถานีขนส่งผู้โดยสาร เช่น การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100% เว้นระยะห่าง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และจัดแอลกอฮอล์เจลสำหรับทำความสะอาดมือ