กรณีพนักงานฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในพื้นที่ลานดิน โรงงานผสมปูนซีเมนต์สำเร็จรูป ซอยเลี่ยงเมือง 3 ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี สามารถจับกุมเจ้ามือและนักพนันได้จำนวนมากพร้อมของกลางกว่า 1 ล้านบาท รถยนต์ 63 คัน รถจักรยานยนต์ 52 คัน และยังพบปืนพกกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก ในรถต้องสงสัยที่จอดอยู่ในบ่อนพนัน และกรมการปกครอง มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี จำนวน 5 ราย นั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 508/2566 ลงวันที่ 5 พ.ค. 66 แต่งตั้ง 1.พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานกรรมการ 2.พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ ร่มไทร รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กาญจนดิษฐ์ เป็นกรรมการ และ 3.พ.ต.ท.ชาคริต อินทรักษ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ่อผุด เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยให้มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อที่จะทราบรายละเอียดแห่งกรณีที่เกิดขึ้นว่า มีข้าราชการตำรวจเข้าไปที่ส่วนเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์หรือมีการปล่อยปละละเลยหรือไม่อย่างไร โดยให้รายงานผลภายใน 3 วัน หากพบว่ามีผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องจะได้นำเนินการขั้นต่อไป

พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าวว่า กรณีดังกล่าวจากการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าชุดจับกุมทราบว่า ได้รับการร้องเรียนมาจากบ่อนทาง อ.ท่าฉาง และจากการตรวจสอบไม่พบมีการเล่นการพนัน แต่พบว่ามีการเล่นในเขต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเพิ่งเปิดมาได้ประมาณ 1-2 วัน เมื่อดูจากสถานที่แล้วเป็นการกางเต็นท์เล่นไม่ได้เป็นบ่อนถาวร เบื้องต้นมอบหมายให้ พ.ต.อ.ไพศาล สังข์เทพ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เป็นหัวหน้าชุดในการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับบ่อนดังกล่าวหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า วันเดียวกันเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้นำนักพนันที่ถูกจับกุมทั้งหมด 3 วง รวม 93 ราย แยกเป็น วงโปบั่น 26 ราย วงไฮโล 20 ราย และวงไพ่ 47 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี โดยมีผู้รับเป็นเจ้ามือ 9 ราย เจ้ามือไฮโล 2 ราย เจ้ามือโปบั่นกับไพ่ 7 ราย ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนเจ้าของสถานที่อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาจัดให้มีการเล่นพนันโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพนักงานสอบสวนได้เร่งสอบปากคำ พิมพ์ลายนิ้วมือ ก่อนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และะสรุปสำนวนส่งฟ้องต่อศาลแขวงสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 6 พ.ค. 66 นี้.