รายงานข่าวจาก ติ๊กต็อก ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหาร จำนวนมาก ติ๊กต็อก จึงได้เปิดพื้นที่ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยกลุ่มร้านอาหารที่กำลังได้รับผลกระทบ ให้สามารถโปรโมตธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้ และยอดขาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย ด้วยการใช้จุดเด่นของติ๊กต็อกในการเป็นที่คอนเทนต์เกิดจากการสร้างสรรค์ของผู้ใช้ โดยเชิญชวนครีเอเตอร์คนดังและผู้ใช้ทั่วประเทศมารวมพลังสร้างสรรค์คอนเทนต์รีวิวเมนูจานเด็ดและร้านอาหารรายย่อยทั่วประเทศ

พร้อมสร้างความสนใจด้วยการจัดทำ แรงกิ้ง บอร์ด แสดงวิดีโอแนะนำของทั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศแบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมเข้ามาดู แชร์ หรือเกิดไอเดียในการสร้างคอนเทนต์รีวิวเมนูเด็ดและร้านอาหาร ในภูมิภาคของตนอย่างสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้มีการสร้างสรรค์สติกเกอร์พิเศษสำหรับแคมเปญนี้โดยเฉพาะ โดยจะเป็นสติกเกอร์ที่ถูกสร้างสรรค์พิเศษสำหรับ 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกใช้ตามจังหวัด ของร้านอาหารที่นำมาทำคอนเทนต์ รวมทั้งสามารถระบุสถานที่ พิกัดร้านในคอนเทนต์ได้

ทั้งนี้ สมาคมภัตตาคารไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ประเมินว่า การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น และการประกาศยกระดับมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาล ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ประกอบการรายย่อยในธุรกิจร้านอาหาร โดยส่งผลให้ร้านอาหาร ที่เปิดอยู่ จะสูญเสียรายได้มากถึง 70-80% รวมถึงได้มีการประเมินว่า จะมีธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบ จนถึงขั้นปิดกิจการมากถึง 50,000 ราย ในปี 64 อีกทั้งยังพบว่า ในช่วงเวลาที่มีการล็อกดาวน์ที่ร้านอาหารทั่วไป ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ การทำการตลาดหรือการโปรโมตร้านอาหารบนออนไลน์จึงเป็นหนึ่งในทางออกสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจร้านอาหารรายย่อยในช่วงเวลานี้.