เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยต่อสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตกรณีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ที่เข้าไปใช้บริการที่ร้านสตาร์บัคส์ฝั่งฟลอเรสต้า ชั้น G ว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 ก.ค. แต่ เนื่องจากร้านดังกล่าวมีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจึงได้ออกประกาศตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการค้นหากลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อติดตามนำเข้าสู่กระบวนการกักตัว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชน โดยมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่ใช้บริการร้านดังกล่าว โทรศัพท์เข้ามาให้ข้อมูลกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ทำให้การสอบสวนโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นคนในพื้นที่ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 1 เข็ม จากไทม์ไลน์ พบว่า ไปใช้บริการ หลายครั้ง คือ วันที่ 25 ,27, 28 และ 29 มิย. 64 ประกอบกับมีญาติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งผู้ติดเชื้อได้เข้าสู่
กระบวนการรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขภูเก็ต ได้จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค สัมภาษณ์พนักงาน เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่เนื่องจากร้านดังกล่าวเป็นร้านสาธารณะที่มีคนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการประกาศให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อวิเคราะห์กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสเสี่ยงปานกลาง และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ สำหรับผลจากการสอบสวนโรคมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวม 24 คน โดยเป็นพนักงานในร้านและผู้ที่ไปใช้บริการ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้นำเข้ากักตัว เพื่อควบคุมและตรวจสอบโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ร้านสตาร์บัคส์ ได้ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นที่เรียบร้อย และกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมในประเด็นนักท่องจากต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ตามโครงการ ภูเก็ต sandbox ว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตเฉลี่ยวันละประมาณ 500 คน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 โดยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ และขอยืนยันว่า การปฏิบัติงานกระบวนการด้านสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ต มีความพร้อมทั้งในด้านมาตรการคัดกรองและการควบคุมโรค การลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกการตรวจหาเชื้อ การสอบสวนโรคที่ทำได้อย่างรวดเร็วซึ่งสามารถควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี รวมถึงที่ผ่านมาการทำงานได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการให้ข้อมูลเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามแม้ว่าพี่น้องประชาชนจะฉีดวัคซีน เรียบร้อยแล้วแต่ยังคงมาตรการเว้นระยะห่างสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและงดเว้นกิจกรรมเสี่ยง เช่นการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA