จากกรณีที่เกิดเหตุ นายณัฐพล ผันผดุงทรัพย์ หรือ “ณัฐ” อายุ 40 ปี ชาวกทม. คนขับรถส่งพัสดุตู้ทึบ ก่อเหตุอุกอาจหลอก “น้องอ้อม” อายุ 35 ปี เซลล์ขายรถยี่ห้อดังหมายข่มขืน แต่ฝ่ายหญิงต่อสู้จึงถูกฆ่ารัดคอนำศพไปอำพรางไว้ยังโรงแรมม่านแห่งหนึ่งของ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า คนร้ายรายนี้ ได้พยายามจะหลอกสาวโรงแรมไปข่มขืนในห้องที่มีศพของ “น้องอ้อม” ด้วย แต่ฝ่ายพนักงานสาวไหวตัวทัน ตามข่าวที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. มีรายข่าวจากฝ่ายสืบสวนแจ้งว่า ทาเจ้าหน้าที่สภ.สันทราย ทำการตรวจสอบประวัติของ นายณัฐพล ผู้ต้องหาแล้วพบพฤติกรรมที่น่าตกใจอย่างหนึ่งคือ คนร้ายจะเลือกเหยื่อสาวที่สวมใส่แว่นตา พฤติกรรมคล้ายกับฆาตกรต่อเนื่อง นอกจากนี้ทางตำรวจได้ทำการตรวจปัสสาวะผู้ต้องหาแล้วยังไม่พบสารเสพติดแต่อย่างใด ในส่วนของคดีความเก่านั้น เจ้าหน้าที่พบว่ามีพฤติกรรมคล้าย ๆ กันหลายคดี คือใช้กำลังพาเหยื่อไปสถานที่ลับตาคน ก่อนจะล่วงละเมิดทางเพศ

โดยเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2566 ได้ขับรถกระบะตอนเดียวตู้ทึบ ทำทีแวะซื้อของที่ร้านค้าแห่งหนึ่งแถวสี่แยกหลุยส์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยมี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี เป็นคนขายของ แต่อยู่ ๆ นายณัฐพล ได้ใช้มีดปลายแหลมจี้ น.ส.เอ พาขึ้นรถแล้วใช้เคเบิ้ลไทร์ล็อกข้อมือ จากนั้นขับไปทางแยกแม่กวง แวะป่าละเมาะข้างทางทำการล่วงละเมิดทางเพศผู้สียหาย พร้อมกับถ่ายคลิปไว้แบล็กเมล จากนั้นคนร้ายได้ขับรถต่อไปยังเขื่อนแม่กวง บังคับให้ถอดเสื้อผ้าแล้วใช้กำลังบังคับขืนใจผู้เสียหายอีกครั้ง แต่เพราะผู้เสียหายมีประจำเดือน จึงรอดจากการถูกข่มขืน

ภายหลังมีการเข้าแจ้งความเอาผิดฐาน ข่มขืนกระทำกระทำชำเราผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยที่ผู้นั้นอยู่ในภาวะไม่สามารถขัดขืนได้ และอีกข้อหาคือ กักขัง หน่วงเนี่ยว ซึ่งฝ่าย นายณัฐพล ได้เข้ามอบตัวสู้คดี โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่าง รอผลแพทย์เพื่อมาประกอบสำนวนดำเนินคดี

นอกจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค.61 นายณัฐพล เคยก่อเหตุใช้เฟซบุ๊กชื่อ ‘Natanon Love Love’ ล่อลวงเหยื่อสาววัย 33 ปี ที่ร้านสะดวกซื้อ ถนนช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนขับรถมารับไปกินข้าว แต่พอเหยื่อสาวขึ้นไปนั่งในรถ อีกฝ่ายก็ทำทีขับรถหลงทาง ก่อนชักปืนพกสั้นจี้บังคับไม่ให้ขัดขืน ยึดโทรศัพท์มมือถือเหยื่อ จากนั้นขับรถเลี้ยวเข้าไปในโรงแรมม่านรูดแห่งหนึ่ง ใช้เชือกมัดมือมัดเท้าจับถอดเสื้อผ้า ใช้กำลังข่มขืนจนสำเร็จความใคร่ ขังผู้เสียหายไว้ในห้องพักก่อนหลบหนีไป

ต่อมาผู้เสียหายดิ้นจนเชือกหลุด จึงขอความช่วยเหลือจากพนักงานโรงแรม พามาแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก ทางตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานนำไปสู่การขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ ออกหมายจับในความผิดฐาน พาผู้อื่นไปเพื่อการอนาจารโดยใช้กลอุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้ายฯ หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และข่มขืนกระทำชำเราหญิงนโดยขู่เข็ญด้วยประการใด โดยใช้กำลังประทุษร้าย กระทั่งแกะรอยจับกุมตัวได้ในที่สุด

ขณะนั้น นายณัฐพล ยังเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่ใน จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เคยก่อคดีทำนองนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งจากการควบคุมตัว นายณัฐพล ไปตรวจสอบประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ ที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ พบว่า นายณัฐพล หลบหนีหมายจับของศาลอาญาธนบุรี ในความผิดฐานชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน ตามหมายจับที่ จ.832/2557 อีก 1 หมายจับ จากนั้นนายณัฐพล ถูกส่งเข้าเรือนจำชดใช้กรรม และเพิ่งจะออกจากคุกมาปี 2565

นอกจากนี้ นายณัฐพล ยังเคยก่อคดีอาญาที่ 550/2553 สน.ท่าพระ ข้อหา ข่มขืนกระทำชำเรา ระหว่างคู่สมรสและคู่สมรสนั้นยังอยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา เมื่อปี 2553 และ คดีอาญาที่ 2448/2557 สน.บางมด ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ซึ่งทั้งสองคดีนี้ถูกจับกุมและติดคุกชดใช้กรรมไปแล้ว.