เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ของมูลนิธิจิ๊บเต็กเชียงตึ้งสุรินทร์ ได้รับแจ้งจาก นายป้อ เจ้าของรถกระบะ ว่ามีตัวแลน เข้าไปอยู่ใต้ท้อง รถกระบะอีซูซุ สี่ประตู สีเทาเงิน ทะเบียน กท 40 สุรินทร์ ซึ่งจอดอยู่ที่หมู่บ้านธาดา อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงจัดกำลังอาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์เข้าช่วยเหลือ โดยเป็นอาสาสมัครกู้ภัยผู้เชี่ยวชาญด้านจับสัตว์ต่างๆ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบตัวแลน ขนาดความยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กก. เจ้าหน้าที่จึงใช้อุปกรณ์ในการจับแต่ก็ยากลำบาก เนื่องจากตัวแลนได้เข้าไปติดใต้ท้องรถในช่วงห้องเครื่อง เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันงัดจับดึงออกมาไม่ได้ จึงได้ประสานไปยังรถยกให้มาช่วยยกรถกระบะขึ้น ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงช่วยกันนำออกมาได้อย่างทุลักทุเล

หลังจากนำตัวแลนออกมาจากตัวรถ ก็มีชาวบ้านมาถ่ายภาพตัวแลนตัวนี้ และหมายเลขทะเบียนรถกระบะคันดังกล่าว เพื่อจะนำไปเสี่ยงโชค ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์จะนำตัวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายป้อ เจ้าของรถ กล่าวว่า เมื่อช่วง 11.00 น. ตนได้ยินเสียงสุนัขเห่าพร้อมกับจ้องมองที่ใต้ท้องรถกระบะ ตนจึงออกมาดูสังเกตเห็นนึกว่างู แต่มองไปมาเห็นเป็นตัวแลน ซึ่งตนรู้สึกตื่นเต้นและตกใจ คิดไม่ถึงว่ามันจะมาซุกอยู่ใต้ท้องรถ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ช่วยกันจับมันออกมาได้ และมีคนถ่ายรูปทะเบียนรถของตนไปเพื่อซื้อเลขเด็ด 40-04-140-041 ซึ่งตอนนี้ลอตเตอรี่หาซื้อยากมาก