“อาร์โต้” นายสุทธิพงศ์ สมิตชาติ ผู้อำนวยการทีมและนักแข่งสังกัด Toyota Gazoo Racing Team Thailand (โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีม ไทยแลนด์) เปิดเผยแผนการทำทีมในปี 2023 ว่า ฤดูกาลนี้ทีมมีเป้าหมายอยู่ 2 เรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรก คือ โฟกัสไปที่รายการแข่งขันที่เราต้องรักษาแชมป์เอาไว้และสร้างผลงานใหม่ๆ ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมทั้งรายการในประเทศและรายการต่างประเทศ โฟกัสที่ 2 คือ การเดินรอยตามพันธกิจของโตโยต้า ที่ตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2050 โดยแสดงทางเลือกการใช้พลังงานที่หลากหลากผ่านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ทีมจึงได้พัฒนาเครื่องยนต์ให้ใช้พลังงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังตอบสนองการขับขี่ให้สมรรถนะที่ดีกว่าและยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ตามเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่โลกให้น้อยที่สุดจนเหลือศูนย์ โดยทีมเองในปีที่ผ่านมาได้พัฒนารถ Toyota 86 e-fuel และฤดูกาลนี้เราพัฒนา Yaris e-fuel และ Corolla Altis e-fuel Carbon Neutral ซึ่งจะใช้ลงแข่งเช่นกัน”
สำหรับตารางแข่งขันในฤดูกาลนี้มีแข่งขันต่างประเทศ 2 รายการ โดยรายการแรก “51st ADAC TotalEnergies 24h Nürburgring” มาราธอนทางเรียบสุดโหด 24 ชั่วโมง ที่เมืองนูร์เบอร์ก ประเทศเยอรมนี วันที่ 18-21 พ.ค.นี้ เป้าหมายรักษาตำแหน่งแชมป์ในรุ่น Super Production 3 (SP3) เป็นปีที่ 4 ให้ได้ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านเกือบ 100% และยังใช้รถ Toyota Corolla Altis GR Sport 2 คัน ด้วยรถหมายเลข 119 ขับโดย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ และมานัต กุละปาลานนท์ และรถหมายเลข 120 ขับโดย เฉิน เจี้ยน หงษ์, กรัณฑ์ ศุภพงษ์ และนาโอกิ คาวามูระ ผมมั่นใจว่าด้วยการเตรียมตัวที่ดีและประสบการณ์ของเราจะทำให้สามารถคว้าแชมป์ได้แน่นอน
ส่วนอีกไฮไลต์คือการลงแข่งรายการ “Super Taikyu” ณ สนามฟูจิ สปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรายการแข่งขันมาราธอนรูปแบบ 24 ชั่วโมง ยอดนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น ทีมจะเข้าไปร่วมแข่งขันในเรซที่ 7 ด้วยรถยนต์ Toyota Corolla Altis e-fuel Carbon Neutral ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ทีมไทยแลนด์ ทำการพัฒนาให้เป็นรถแข่งที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าเป็นกลางทางคาร์บอน ในวันที่ 11-12 พ.ย. ที่สนามแข่งรถฟูจิสปีดเวย์ ประเทศญี่ปุ่น เป็นชาเลนจ์ใหม่ของทีมที่เราจะได้ลงแข่งในรายการนี้และยังเป็นโอกาสที่ดีในการเก็บประสบการณ์และทดสอบรถเพื่อนำมาพัฒนาทีมแข่งและทีมช่างต่อไป
ทางด้านการแข่งขันในประเทศ ลงแข่ง 3 รายการหลัก คือ Thailand Super Series 2023 ปีนี้ ทีมลง 5 รุ่น คือ Thailand Super Car GT3, GTM, GT4, GTC และเพิ่มในรุ่น Super Compact ที่จะใช้รถ Yaris e-fuel Carbon Neutral รถยนต์ยาริสที่ใช้เชื้อเพลิงที่มีค่าเป็นกลางทางคาร์บอนลงแข่งขัน, รายการ RAAT Thailand Endurance International Championship 2023 การแข่งขันแบบมาราธอน สนามแรกเดือน มิ.ย. และรายการ Super Endurance อีก 3 สนาม
สำหรับรายชื่อนักแข่งประจำปี 2023 ประกอบด้วย สุทธิพงศ์ สมิตชาติ, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ, มานัต กุละปาลานนท์, อัครพงษ์ อัคนีนิโรธ, กฤษฎิ์ วสุรัตน์, ธัญชนก เจริญสุขะวัฒนะ และ “ณ ดล วัฒนธรรม ” แชมป์ประจำปีรุ่น โคโรลล่า อัลติส จีอาร์สปอร์ต วันเมคเรซ ปี 2022 จากรายการ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต ซึ่งเป็นรายการเดียวในประเทศที่ต่อยอดสานฝันนักแข่งมือสมัครเล่นได้ก้าวสู่ระดับอาชีพ มาร่วมเสริมทีม
“ปี 2023 นับเป็นอีกปีที่ นักแข่ง ทีมงาน ทีมช่าง ทุกคนต้องร่วมมือกันทำงานอย่างหนัก ด้วยเป้าหมายความสำเร็จของทีม และพวกเรายังมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถแข่งให้สามารถใช้พลังงานทางเลือกที่หลากหลายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการแข่งขันรถยนต์ เพื่อเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามพันธกิจของโตโยต้า และยังเป็นการยกระดับทีมกีฬามอเตอร์สปอร์ตของไทยให้เดินหน้าไปตามข้อตกลงของวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนอีกด้วย” คุณอาร์โต้ กล่าว