ที่ลานมหาเจดีย์วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จัดพิธีสักการะพระธาตุพนมองค์ปฐมมหาเจดีย์แห่งภาคอีสาน ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจพุทธศาสนิกชนสองฝั่งแม่น้ำโขงทั้งไทยและลาว และประชาชนทั่วโลกกราบไหว้สักการะมากว่า 2,500 ปี พร้อมเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมี นายดำรงค์ สิริวิชย อิ่มวิเศษ รองผวจ.สกลนคร/ที่ปรึกษามรดกโลกนครพนม/กรรมการกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ว่าที่ ร.ต.จุลสัน ทันอินทร์อาจ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.นครพนม ในฐานะรองประธานกรรมการฝ่ายส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์พระธาตุพนมสู่มรดกโลก ประชาชน เข้าร่วมในพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้

สืบเนื่องจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้ดำเนินการเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากการที่องค์กร UNESCO ได้ขึ้นบัญชีเบื้องต้น (Tentative List) โดยใช้หลักเกณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Criteria) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 41 เมื่อวันที่ 12 ก.ค.60 ณ เมืองคราคูฟ สาธารณรัฐโปแลนด์ นั้น พระธาตุพนมซึ่งเป็นศูนย์รวมแห่งศรัทธา และเป็นสมบัติอันล้ำค่า เหมาะสมและคู่ควรกับการที่จะเป็นมรดกของคนทั้งโลก

น.ส.กนกวรรณ กล่าวว่า พระธาตุพนมถือเป็นปูชนียสถานสำคัญที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนไทย-ลาว สองฝั่งโขงมาเนิ่นนาน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การขึ้นทะเบียนสู่มรดกโลกขององค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวนครพนม พุทธศาสนิกชน และประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เคารพบูชามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และได้รับความเมตตาจากพระเทพวรมุณี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้ให้คำแนะนำ ชี้แนะ ททท.สำนักงานนครพนม ดำเนินการร่วมกับ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จัดทำสติกเกอร์ “ศูนย์รวมแห่งศรัทธา สมบัติล้ำค่าเมืองนครพนม” ให้ผู้มีศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนม บูชาเพื่อเสริมบารมีและเสริมความเป็นสิริมงคล ซึ่งได้จัดทำขึ้นจำนวนจำกัด ทั้งนี้ ผู้มีจิตศรัทธามีความประสงค์จะบูชาสติกเกอร์เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัว ได้ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้มีศรัทธาได้มาชมความยิ่งใหญ่และสง่างามขององค์พระธาตุพนม และเตรียมพร้อมรองรับสู่การขึ้นทะเบียนพระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.นครพนม แต่ต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของจังหวัดฯ