สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า ทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน ( เอ็นอาร์ทีเอ ) เผยแพร่ประกาศ เมื่อวันพฤหัสบดี ให้สถานีโทรทัศน์และวิทยุทุกแห่งในประเทศ ยุติความร่วมมือกับศิลปินคนใดก็ตาม "ซึ่งแสดงจุดยืนทางการเมืองไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง" และระบุว่า "จิตวิญญาณของความรักชาติ" เป็นเรื่องที่ต้องได้รับการปลูกฝังใหม่ในสังคม
ขณะเดียวกัน เอ็นอาร์ทีเอขอให้ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และเจ้าของรายการ ปฏิบัติตามแนวทางเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนของนักแสดงและแขกรับเชิญ ไม่ว่าจะเป็นในละคร ซีรีส์ และรายการอื่นทุกประเภท "ด้วยความเคร่งครัด" เช่นเดียวกัน ผู้จัดละครและรายการทุกประเภท "ขอให้ปฏิบัติตาม" แนวทางของเอ็นอาร์ทีเอ ในการคัดเลือกนักแสดง และแขกรับเชิญ ตลอดจนการมอบหมายบุคคลทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ ซึ่งข้อกำหนดของภาครัฐระบุเรื่อง "แนวคิดทางการเมืองและศีลธรรม" เอาไว้ด้วย
ขณะที่ศิลปินและบุคคลในวงการบันเทิง "ควรเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมให้มากขึ้น" และเอ็นอาร์ทีเอย้ำด้วยว่า นักแสดง นักร้อง นักประพันธ์ และบุคคลในวงการศิลปะบันเทิงคนใดก็ตาม ที่หลบเลี่ยงการจ่ายภาษี "ต้องรับโทษสถานหนัก" โดยไม่มีการขยายความ
นอกจากนี้ การประกาศของเอ็นอาร์ทีเอยังกล่าวถึง "เนื้อหาไม่เหมาะสม"  ไม่สมควรมีการออกอากาศอีก โดยยกตัวอย่าง "พฤติกรรมหยาบคาย ฟุ้งเฟ้อ และการพัวพันเรื่องอื้อฉาว" ของบุคคลในวงการบันเทิง ไม่ใช่เรื่องที่สมควรเผยแพร่ และในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา เอ็นทีอาร์เอและหน่วยงานอีกหลายแห่งของรัฐบาลปักกิ่งวิจารณ์ "การแสดงออกให้เหมาะสม" ของนักแสดงและศิลปินชายหลายคน ว่า "ควรประพฤติให้เหมาะสมกับความเป็นชาย"
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอ็นอาร์ทีเอ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงวัฒนธรรมของจีนออกแถลงการณ์ เตือนบุคคลในวงการศิลปะบันเทิงของจีน "ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย" และ "แสดงออกเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES