เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสาวที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในตอนนี้ สำหรับ  เฌอเอม – ชญาธนุส ศรทัตต์  มิสแกรนด์ลำพูน 2023  พ่วงด้วยตำแหน่ง “มิสแกรนด์ ขวัญใจเชียงใหม่” ที่กำลังเป็นดราม่าเพียงเพราะเธอยืนหยัดในความเชื่อของชาวคริสเตียน ที่จะไม่ดูดวง ท่ามกลางประเด็นที่เผ็ดร้อน ต้องบอกว่า เฌอเอม เป็นอีกคนที่โดดเด่นทั้งในเรื่องของทัศนคติในการพูดปัญหาของสังคมไทยอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งนอกจากความคิดของเธอแล้ว เฌอเอม ยังถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยและเป็นกระบอกเสียงเรื่องต่าง ๆ ผ่านแฟชั่นของเธออยู่เสมอ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนการชิงชัยมงกุฎ “มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023” รอบตัดสินที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.นี้ “เทรนดี้ ฟรีไทม์” ขอพาแฟน ๆ ไปสำรวจลุคต่าง ๆ ของ เฌอเอม ที่ถ่ายทอดแฟชั่น ทั้งเครื่องแต่งกายพื้นเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ การบอกเล่าวัฒนธรรมไทย ไปจนถึงสะท้อนความเลื่อมล้ำต่าง ๆ ในสังคมได้อย่างงดงามและทรงคุณค่า

ชุด Neo Tai Lue

ประเดิมกันที่ลุคสวยจึ้งสะกดตา กับ “ชุด Neo Tai Lue” ชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ โทนสีน้ำเงิน ที่มีความร่วมสมัย ออกแบบโดย นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อสุขโข Sukkho CNX ที่นำชุดไทลื้อ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน มาดีไซน์ใหม่ ให้ดูโมเดิร์นมากขึ้น ด้านบนเป็นทรงครอป โชว์หุ่นสุดสับ แมทช์ผ้านุ่งลายไทย ที่ดีไซน์เว้าสูงโชว์เรียวขา เพอร์เฟ็กต์ลุคด้วยผ้าโพกผมและเครื่องเงินแบบล้านนาสุดสง่า

โดยได้แรงบันดาลใจจาก “ไทลื้อ” วัฒนธรรมโบราณ ที่รุ่งโรจน์ด้วยศิลปะหัตถกรรมอันโดดเด่น มีความเป็นมาที่เก่าแก่ ถือว่าเป็นแหล่งอารยธรรมหนึ่งของอาณาจักรหริภุญไชย เพราะมีหลักฐานทางโบราณวัตถุโบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงวิถีชีวิตที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน ตัวชุด นำเอาชุดโบราณ มา Reconstruction ใหม่ให้น่าสนใจ โดยยังคงใช้ Material ดั้งเดิม เพื่อนำเสนอให้โลกทันสมัยได้เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมโบราณที่มีคุณค่า

ด้าน เฌอเอม ก็เผยถึงชุดนี้ว่า “ชุด Neo Tai Lue ชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เริ่มจากแรงบันดาลใจที่เอมเคยไปทำงานกับชาวบ้านในงานเปิดแหล่งท่องเที่ยวไอรักบ้านธิ จ.ลำพูน และหลงรักการแสดงฟ้อนไทลื้อ รวมถึงการแต่งกายด้วยเสื้อปั๊ด โพกหัว ทางห้องเสื้อสุขโขเลยนำเอาชุดโบราณ มาReconstrution ใหม่ให้น่าสนใจค่ะ เอมชอบชุดนี้มากๆ”

เดรสผ้าไหมลำพูนยกดอก x POEM

อีกหนึ่งลุคสุดปังที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ต้องยกให้ชุดราตรียาว ในรอบ Preliminary ล่าสุด ที่ เฌอเอม มาในแบรนด์แถวหน้าของเมืองไทย “POEM” โดย ฌอน – ชลนล ไคสิริ นักออกแบบคนดัง ที่ดีไซน์เป็นชุดเดรสสีน้ำเงิน ดีไซน์เกาะอกสุดโมเดิร์น  สวยหรูดูแพง ตามสไตล์ “อยากขึ้นยานแม่ต้องแวร์โพเอ้ม” ที่พิเศษสุด ๆ นอกเหนือความสวยงามของชุดแล้ว คือชุดราตรียาวดังกล่าว ได้ใช้ผ้าไหมลำพูนยกดอก ผ้าทออันเป็นเอกลักษณ์ ของดีประจำจังหวัดลำพูน ที่ชาวบ้านช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อมาซื้อให้กับ เฌอเอม ใส่บนเวทีนี้ เป็นอีกชุดที่เต็มไปด้วยพลังและความหมายจริง ๆ!

ผ้าฝ้ายทอมือจาก พี่น้องปกาเกอะญอ

มาต่อกันที่อีกลุคที่ดูเรียบง่าย แต่บอกเลยว่าที่มาไม่ธรรมดา กับชุดผูกขวัญ ที่ดีไซน์สไตล์ชาวเหนือ สีเขียวเข้ม โดดเด่นด้วยลวดลายพื้นเมือง ที่สำคัญยังทำจากผ้าฝ้ายทอมือทั้งผืนจาก พี่น้องปกาเกอะญอ ซึ่ง เฌอเอม บอกว่า “ชุดผูกขวัญรับเข้าเป็นครอบครัว ทำจากผ้าฝ้ายทอมือทั้งผืนจากพี่น้องปกาเกอะญอ พระบาทห้วยต้ม อ.ลี้ จ.ลำพูน นำมามอบให้เอมในวันประกวดขวัญใจเชียงใหม่ ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ” เรียกว่าสวยงาม เลอค่า และยังเป็นการยกระดับผ้าพื้นเมืองไทยของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ไปสู่สายตาสากล

เสื้อปัดและนุ่งผ้าแบบชาวไทเขิน

อีกหนึ่งลุคที่สะท้อนความงามของชุดพี่น้องชาวกลุ่มชาติพันธุ์ ต้องยกให้ชุดที่ เฌอเอม สวมสวมเสื้อปัดและนุ่งผ้าแบบชาวไทเขิน ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ชาวไทใหญ่และชาวไทลื้อ ออกแบบโดย ตี๋ – วสิน อุ่นจะนำ ดีไซเนอร์ดัง จากแบรนด์ผ้าทอล้านนาแบบโบราณเลื่องชื่อ “วสิน ผ้าทอไท” ซึ่งด้านบนเป็นเสื้อปัดสีขาวออฟไวท์ ปักลวดลายดอกไม้ ด้านล่างเป็นผ้านุ่งโทนสีแดงสลับลวดลายสีชมพู เพิ่มลูกเล่นชายผ้านุ่งเป็นสีเขียว ก่อนเพอร์เฟ็คต์ลุคด้วย ผ้าโพกผมสไตล์ล้านนา

เฌอเอม พูดถึงที่มาของลุคนี้ว่า “หลายคนอาจจะคุ้นกับชุดนี้อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ทราบว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร ในภาพนี้เอมสวมเสื้อปัดและนุ่งผ้าแบบชาวไทเขิน ซึ่งเป็นการแต่งกายที่นิยมในหมู่ชาวไทใหญ่และชาวไทลื้ออีกด้วย นี่เป็นรูปแบบชุดที่เอมหลงรักมาหลายปีแล้วค่ะ หนึ่งในกลุ่มไทลื้อที่สำคัญต่อจังหวัดลำพูนเป็นอย่างมากก็คือกลุ่ม “ชาวยอง” เพราะชาวไทลื้อกลุ่มนี้มาจากเมือง ‘ยอง’  จึงเรียกกันว่า ‘ชาวยอง’ เนื่องจากในสมัยนั้นแนวคิดรัฐประชาชาติหรือรัฐชาติ (Nation state) แบบตะวันตกยังไม่เกิดขึ้น เมื่อผู้คนจากต่างบ้านหลายเมืองมาอยู่ร่วมกัน พวกเขาจึงเรียนขานกันตามชื่อของบ้านเมืองเดิม กระทั่งเมื่ออพยพมาที่หละปูนจึงมีการสถาปนาฝั่งตรงข้ามของเมืองหละปูนที่ถูกคั่นด้วยแม่น้ำกวงให้เป็น “เวียงยอง” ผู้คนที่อาศัยอยู่ก็ต่างใช้ภาษาลื้อที่พูดกันเฉพาะในเมืองยอง และสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นต่อ ๆ กันมา แหล่งชุมชนที่มีความชัดเจนของรากเหง้าทางวัฒนธรรมนี้แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์และประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งที่สะสมกันมาจนกลายเป็นจังหวัดลำพูนในปัจจุบัน เรื่องราวมากมายตกหล่นไปตามกาลเวลา มีเพียงการบอกเล่าและสืบสานวัฒนธรรม ที่ทำให้อดีตกาลของชาวยองมีชีวิตต่อไป เอมดีใจที่เสื้อผ้าชุดนี้ได้เชื้อชวนให้เอมรู้จักกับชาวยอง และหวังว่าบทความน้อยๆ นี้จะนำพาเสี้ยวหนึ่งของเวียงยองท่องผ่านความสนใจของนักอ่านทุกคน อาจจะผ่านความสนใจของเพื่อนของคุณ ของญาติพี่น้องของเพื่อนคุณ ผ่านคนในออฟฟิศของญาติโกโหติกาเหล่านั้น และผ่านไปเรื่อยๆ สู่อนาคตอันไกลโพ้น”

ชุดพื้นเมืองของชาวไทลื้อ

นอจากนี้ เฌอเอม ยังสง่าในชุดพื้นเมืองของชาวไทลื้อ กับเสื้อผ้าฝ้ายสีน้ำเงินเข้ม ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ใส่กับผ้านุ่งทอไทลื้อ ลงตัวกับเครื่องเงินล้านนา สวยงามและสะท้อนถึงวัฒนธรรมพื้นเมืองดั้งเดิมได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ชุดไทยล้านนา ผ้าซิ่นวิเศษเชียงแสน

อีกหนึ่งลุคพื้นเมืองที่ดูเรียบง่ายแต่แสนจะงดงาม ต้องยกให้ชุดไทยล้านนา ผลงานดีไซเนอร์ ตี๋ – วสิน อุ่นจะนำ ช่วงล่างเป็นผ้าซิ่นวิเศษเชียงแสน จาก อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน โทนสีเขียวหม่น ตัดลวดลายแดง ลงตัวกับผ้าแถบคาดอกด้านบน สีฟ้าหม่น Blue Grey เข้าชุด ห่มทับด้วยผ้าคลุมสีแดงไวน์ สวยสง่า เพอร์เฟ็คต์ลุคด้วยการรวบผมเป็นมวยสไตล์ชาวเหนือ

ซึ่ง เฌอเอม ได้บรรยายถึงลุคนี้ว่า ชุดพื้นถิ่นแตกต่างจากเสื้อผ้าอื่นๆ ตรงที่มีความละเอียดอ่อนของลายผ้าและแต่ละชุดก็มีที่มาจากการใช้งานที่ต่างกัน โดยชุดนี้เป็นผ้าซิ่นวิเศษเชียงแสน จาก อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ไม่เพียงแค่เป็นผ้าที่รวมกรรมวิธีทอหลากหลายรูปแบบไว้ในผืนเดียว แต่ยังเป็นภูมิปัญญาที่ตกทอดในชุมชนมาเป็นเวลากว่า 200 ปี  

“ชุดนี้เราถ่ายกันบนคุ้ม ทำให้เอมเข้าใจวิถีชีวิตและการนุ่งผ้าของคนลำพูนสมัยก่อนผ่านการจำลองชีวิตประจำวันของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการเดินเหินไปมา นั่งๆ นอนๆ ขึ้นลงบันได เอมคิดว่าที่ผ้าผืนหนึ่งมีคุณค่าและได้รับการเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นผ้าราคาถูกหรือแพง ก็คงเป็นเพราะว่าผ้ากับตัวของผู้สวมใส่ผสานกันเป็นเนื้อเดียว จะสบายตัวหรืออึดอัดก็อยู่ที่ผ้า จะไปไหนมาไหนคล่องแคล่วหรือไม่ก็อยู่ที่ผ้า ชุดที่ดูเรียบง่ายนี้แตกต่างจากภาพลักษณ์​ของชุดไทยโบราณที่มักจะถูกนำมาถ่ายกัน สัมผัสของผ้าที่ห่มลงบนผิวทำให้ผ้าซิ่นวิเศษเชียงแสนเวียงหนองล่องเป็นชุดโปรดของเอม” มิสแกรนด์ลำพูน กล่าว

ผ้าต่วนคอจีน

ส่วนใครชื่นชอบผ้าต่วน ต้องถูกใจลุคนี้ เมื่อ เฌอเอม เลือกสวมใส่เสื้อคอจีนแขนกระบอก ออกแบบด้วยผ้าต่วน สีแดงสด ปักดิ้นลายดอกไม้ ผลงานจาก “วสิน ผ้าทอไท” โดยเลือกแมชท์กับผ้าซิ่นสีเขียวเข้ม งดงามตรึงตาตรึงใจ

ผ้าซิ่นตีนจกทอลายโบราณ ของดีจากเมืองลอง จ.แพร่

มาต่อกันที่ลุคสุดสง่าราวกับเจ้าหญิง ด้วยผ้าซิ่นตีนจกทอลายโบราณ อันเป็นเอกลักษณ์ขึ้นชื่อของเมืองลอง จ.แพร่ ที่มีชื่อเสียงด้านความสุดยอดผ้าซิ่นตีนจกที่มีความงดงามมายาวนานกว่า 200 ปี โทนสีน้ำเงินคราม ใส่แมทช์กับเสื้อสีขาว ตกแต่งด้วยลูกไม้ แขนยาว 3 ส่วน คอปีน ดีไซน์ร่วมสมัย ออกแบบโดย Wuttichai Kaewla  เพิ่มลูกเล่นด้วยโชคเกอร์ และเข็มขัดผ้าสีดำที่ประดับด้วยหัวด้วยเครื่องเงินสไตล์ล้านนา เน้นให้เห็นสัดส่วนและช่วงเอว ก่อนฟินิชลุคด้วยปิ่นปักผมเงินสไตล์ล้านนา สวยเลอค่า ราวภาพวาดบนฝาหนังเลยทีเดียว

ชุด A modern Northern gown

มาที่ลุคสวยอลังการ ด้วยชุดไทยเหนือสมัยใหม่ “A modern Northern gown” ผลงานดีไซน์เนอร์ดัง “มิงมอง” จาก “MINGMONG OFFICIAL by lookme”  ที่ออกแบบให้มีความโมเดิร์น และเต็มไปด้วยสีสันของแฟชั่น โดยด้านบนเป็นการห่มสไบเฉียง ที่ประดับด้วยเครื่องเงินและลวดลายล้านนา โทนน้ำตาลแดงสลับลายทอง ส่วนกระโปรงด้านล่าง ถูกออกแบบให้เป็นผ้านุ่ง ที่มีการเล่นเลเยอร์ สีโทนน้ำตาลแดงเข้าชุด เพิ่มความยิ่งใหญ่ด้วยเครื่องเงินแบบล้านนาโบราณ ทั้งสร้อยคอขนาดใหญ่ กำไลแขน และเครื่องหัวอลังการ บอกเลยว่าเป็นอีกลุคที่ทรงเสน่ห์ และสะท้อนความเป็นไทยแบบร่วมสมัยสุด ๆ

ชุดสีดา จากตำนาน“โลงศพคู่ วัดหัวลำโพง”

มาต่อกันที่ “ชุดสีดา” ที่นอกจากจะสวยอลังการสุด ๆ แล้ว เรื่องราวของชุดยังลึกซึ้งและทรงคุณค่า กับการถ่ายทอดถึงความไม่เท่าเทียมของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศกับคู่รัก LGBTQ อย่าง ประโนตย์ วิเศษแพทย์ และ ชีพ – สมชาติ แก้วจินดา เจ้าของตำนาน“โลงศพคู่ วัดหัวลำโพง”ฝีมือออกแบบโดย  นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อสุโข จ.เชียงใหม่ ที่นำชุดไทลื้อมาตีความ ตัดเย็บและเรียงเรียงใหม่ เป็นชุดเดรสที่นำความเป็นไทยพื้นเมือง ผสานเข้ากับแฟชั่นได้อย่างลงตัว ด้านบนเป็นเสื้อเกาะอก ส่วนกระโปรงออกแบบเป็นเลเยอร์ เล่นสีสันแดงดำสะดุดตา และให้ความรู้สึกทรงพลัง เช่นเดียวกับการหยิบเครื่องเงินล้านนาของไทย และรัดเกล้ายอดมาเพอร์เฟ็คต์ลุคได้แบบสวยตะโกน

เฌอเอม เผยถึงลุคนี้ว่า “สีดา คือเรื่องราวของคู่รัก LGBTQ ซึ่งเป็นที่มาของตำนานโลงศพคู่วัดหัวลำโพง ออกแบบโดยคุณ นิพพิชฌน์ นิมิตรบรรณสาร ตัดเย็บโดยห้องเสื้อสุโข จังหวัดเชียงใหม่ เรื่องราวและการออกแบบทั้งหมดเป็นฝีมือของดีไซเนอร์ ซึ่งนำวัสดุของชุดไทลื้อมาตัดเย็บและจัดเรียงใหม่ทั้งหมด เป็นการแทรกรายละเอียดของเสื้อผ้าโบราณเข้ามาในสายตาของผู้ชม เอมชอบรูปแบบของชุดนี้มากๆ เลยค่ะ ชอบไปถึงดีเทลเล็กๆ น้อยๆ อย่างต่างหูและสร้อยคอ ตอนแรกเอมก็ไม่ทราบ concept ของชุดเหมือนกัน พอรู้แล้วในใจมีหลายอารมณ์มาก เอมตระหนักว่าในทุกการเฉลิมฉลองนั้นมีประวัติศาสตร์​ที่ปวดร้าวซ่อนอยู่ กว่าที่สังคมของผู้มีความหลากหลายทางเพศจะต่อสู้มาถึงจุดนี้ มันมีความสูญเสียเกิดขึ้นมาโดยตลอด ชุดสีดาทำให้เอมระลึกถึงคนที่ฝ่าฟันมาก่อนพวกเราและจากไปก่อนพวกเรา ชุดนี้คือสีดำที่ทำให้ธงสายรุ้งในวันนี้โบกไสว สีดาไม่ใช่สีดำของคุณมาโนช เจ้าของเรื่องนี้เพียงคนเดียว แต่เป็นสีดำของทุกๆ คนที่เคยร้องไห้ให้กับการเลือกถูกปฏิบัติจากสังคม เราเปลี่ยนเรื่องราวของคุณมาโนชไม่ได้ แต่เอมเชื่อว่าหากคุณมาโนชได้อยู่ในช่วงเวลานี้ จะต้องเป็นสีดาที่ยิ้มอย่างมีความสุขได้แน่นอน”

ลุคจาก MV “Hello Mama”

อีกหนึ่งลุคที่เล่าขานเรื่องราวคนชายขอบ สังคมที่ถูกละเลย ความเจริญที่กระจุกตัว และเป็นกระบอกเสียงประเด็นการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นชนบท ต้องยกให้ชุดเดรสสั้น สายเดี่ยว สีแดงเบอร์กันดี ออกแบบโดย “ห้วยขวางกูตูร์” ที่ดีไซน์เรียบง่าย แต่เรื่องราวของชุดนี้กลับเต็มไปด้วยความหมาย โดย  เฌอเอม เผยถึงที่มาของลุคนี้ว่าเธอหยิบลุคของตัวละครใน MV “Hello Mama” ของ วงไททศมิตร มาสะท้อนถึงโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจแบบรวมศูนย์ ทำให้คนหนุ่มสาวจึงต้องจากไกลบ้านมาทำงานเลี้ยงชีพในเมือง โดยเธอหวังว่าเศรษฐกิจแบบรวมศูนย์นี้จะเปลี่ยนไป ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหารจัดการตนเองมากขึ้น ได้ส่วนแบ่งภาษีที่เหมาะสม!   

 เฌอเอม เผยถึงที่มาของลุคนี้ว่า ‘Hello Hello เฮ็ดอีหยังอยู่หนออีแม่ กินข้าวแลงแล้วบ่ อีพ่อไปหาหมอมาหรือยัง…’เป็นเพลงที่เอมชอบที่สุดของวงไททศมิตร บอกเล่าหลายประเด็นที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ความเจริญของเมืองใหญ่ เป็นเรื่องราวที่มีแต่คนต่างถิ่นฐานซึ่งต้องหาเลี้ยงชีพไกลบ้านเท่านั้นที่จะมองเห็น เวลาที่เราอยู่ห่างจากบ้านเกิด ไม่ว่าจะเจอเรื่องที่ลำบากและโหดร้ายแค่ไหน เราก็อาจจะทำได้แค่ยกหูโทรศัพท์​โทรหาคนที่เราคิดถึงเท่านั้น หลายๆ ทีเราก็พูดได้แค่ “สบายดี” เพราะไม่สามารถกลั่นกรองสิ่งที่พบเจอให้เป็นคำพูดได้

ถ้าหากประเทศไทยสามารถกระจายความเจริญออกไปได้อย่างทั่วถึง หลายๆ คนก็คงไม่ต้องจากครอบครัวมาเพื่อหาเงิน เอมหวังว่าวันหนึ่งโครงสร้างทางสังคมและเศรษฐกิจแบบรวมศูนย์นี้จะเปลี่ยนไป ท้องถิ่นมีอำนาจในการบริหารจัดการตนเองมากขึ้น ได้ส่วนแบ่งภาษีที่เหมาะสม นี่เป็นสิ่งที่เอมหวังให้เกิดขึ้นกับจังหวัดลำพูนและเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ในจังหวัดก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้บ้านเกิดของพวกเขาหล่อเลี้ยงชีวิตด้านเศรษฐกิจ​ได้เช่นกัน เอมเองเป็นคนนนทบุรี แต่เลือกที่จะทำงานกับจังหวัดลำพูนเพราะความชอบ การกระจายแรงงานแบบนี้เกิดขึ้นจากแรงดึงดูดของเมืองลำพูนเอง มันคงจะดีถ้าหากคนไทยมีตัวเลือกทางอาชีพที่จะเดินทางไปได้ทุกที่หรืออยู่ในที่ที่ตัวเองเกิดมา

โจทย์ของกองคือให้แต่งตัวตามธีมเพลง นี่จะแต่งเป็นพี่จ๋ายไททศก็คงไปลุคต่อไปลำบาก เลยแต่งเป็นตัวละครหนึ่งใน MV แทน อย่าลืมไปดูเรื่องราวของเธอนะคะ ปล.มิสแกรนด์หลายๆ คนก็ประกวดกันข้ามจังหวัดเพื่อทำตามความฝันหรือความจำเป็น หวังว่าเวทีนี้จะทำให้สังคมกลับไปหาชุมชนที่เคยถูกละเลยกันเยอะๆ นะ”

เสื้อไทลื้อในลุคอินเตอร์ เท่สวยดุ

เปลี่ยนอารมณ์มาแนวแฟชั่นแบบผสมผสานกันบ้าง เมื่อ เฌอเอม มาในเสื้อป้ายแบบไทลื้อ สีแดงสด ที่ออกแบบเป็นทรงครอป ผลงานจาก “วสิน ผ้าทอไท” ใส่แมทช์กับกางเกงยีนส์ขาตรงสีดำสนิท และรองเท้าบูตหนังสีดำ ก่อนเพอร์เฟ็คลุคด้วยการการใส่กำไลเงินสไตล์ล้านนา บอกเลยว่าเป็นลุคที่สวย เท่ ดุ แบบอินเตอร์ โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความงามอย่างไทยพื้นเมือง

Mix & Match

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชุดที่ เฌอเอม หยิบผ้าพื้นเมืองหรือชุดของกลุ่มชาติพันธุ์มา มิกซ์แอนด์แมทช์กับเสื้อผ้าแคชชวลลุค (Casual Look) ได้อย่างลงตัว อย่างการหยิบเสื้อคลุมแบรนด์หรู Prada มาสวมทับเสื้อพื้นเมือง แมทช์กับกางเกงยีนส์ ดูดีสุด ๆ  รวมทั้งลุคที่ เฌอเอม ดีไซน์เอง กับการนำผ้าทอของไทยมาใส่แมทช์กับเสื้อยืดและกระโปรงจับจีบพลีท โทนสีเขียวสดใส เพอร์เฟ็กต์ลุคด้วยเข็มขัดแบบโบราณ สวยฉ่ำไม่เป็นรองใคร

เรียกว่าแต่ละชุดที่ “เฌอเอม” หยิบมาสวมใส่ นอกจากจะสวยงามจับใจแล้ว ยังบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทย โดยเฉพาะพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมสะท้อนวัฒนธรรมพื้นเมืองอันทรงคุณค่าให้ทุกคนได้ประจักษ์แล้ว ยังเป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่ด้อยโอกาสทางสังคมได้อย่างน่าชื่นชมอีกด้วย

ภาพ : IG : cheraims , wasin_thaitextile , sean_poem