เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2564 ในการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล และคำสั่งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว และให้มีคําสั่งปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสําหรับคนงานทั้งภายใน และภายนอกสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร ระยะเวลา 30 วันนั้น

นายสุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน เปิดเผยว่า จากข้อกำหนดและมาตรการดังกล่าว โดยมีการปิดแคมป์คนงานและหยุดการก่อสร้างชั่วคราว 30 วัน ได้ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อผู้ประกอบการรถเครนที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ กว่า 1,000 ราย เช่น รถเครน รถหัวลาก รถหัวขุด รถเทรลเลอร์ เป็นต้น ซึ่งมีพนักงานและเจ้าหน้าที่ได้รับผลกระทบประมาณ 10,000 คน โดยประเมินว่า ในช่วงเวลาตามมาตรการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท

นายสุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาชิกของสมาคมฯ หลายราย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับทั้งโครงการขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ของภาครัฐจะต้องหยุดชะงักลง ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 โครงการของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้แก่ 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง รวมถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) อีกทั้งโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า จากผลกระทบที่ได้รับนั้น สมาคมฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงหน่วยงานภาครัฐหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง เพื่อขอความช่วยเหลือเยียวยาตามสิทธิ์ที่พึงจะได้รับ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการรถเครนรวมถึงพนักงาน และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปัจจุบัน เช่น ขอให้ประสานงานกับสถาบันทางการเงินเพื่อขอผ่อนผันและชะลอการชำระหนี้ออกไป 6 เดือน รวมถึงขอลดอัตราดอกเบี้ยให้ นอกจากนี้จะขอให้ชดเชยค่าจ้างกับพนักงานและเจ้าหน้าที่ให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริงเป็นต้น ทั้งนี้คาดว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือภายในสัปดาห์นี้

“สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน และคำสั่งปิดแคมป์ รวมถึงหยุดการก่อสร้าง 30 วัน ได้ส่งผลกระทบหนักมากกับผู้ประกอบการรถเครน ทำให้เสียหายมากไม่สามารถเดินหน้างานต่อไปได้ และถึงแม้หากครบกำหนดตามคำสั่ง 30 วันแล้ว คิดว่าก็จะยังคงเดินหน้าเต็ม 100% ในทันที ซึ่งอาจจะต้องทยอยดำเนินการตามขั้นตอนของการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5-6 เดือน แล้วถ้าหากมองในแง่ที่แย่ที่สุด โดยอาจจะขยายการปิดแคมป์หยุดก่อสร้างออกไปอีกคงจะต้องเห็นผู้ประกอบการต้องปิดกิจการ และอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างได้” นายสุทธิชัย กล่าว.