ท่านทราบไหมว่า???…ในการเดินทางท่องเที่ยวของท่าน ท่านได้สร้างรอยเท้าคาร์บอนไว้ไม่น้อยทีเดียว ถ้าท่านเดินทางด้วยเครื่องบิน ท่านจะสร้างคาร์บอนประมาณ 0.2-0.7 กิโลกรัมคาร์บอน ต่อการเดินทางด้วยเครื่องบิน 1 กิโลเมตร หมายความว่าถ้าเราบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เราจะสร้างคาร์บอนประมาณ 700 กิโลกรัม ถ้าไปโดยรถยนต์ส่วนตัวที่ไม่ใช่รถไฟฟ้า เราจะสร้างคาร์บอนประมาณ 300 กิโลกรัม และถ้าเราเดินทางด้วยรถสาธารณะ เช่น รถทัวร์ หรือ รถไฟ เราจะสร้างคาร์บอนประมาณ 100 กิโลกรัม เป็นต้น

ถ้าเรารู้สึกผิด เราอาจจะปลูกต้นไม้เพื่อ offset คาร์บอนที่เราสร้างขึ้นมา โดยต้นไม้ต้นหนึ่งจะชดเชยคาร์บอนได้ 10-30 กิโลกรัมต่อปี แปลว่าเราอาจจะต้องปลูกต้นไม้ชดเชย 10-70 ต้นเลยทีเดียว…นี่ยังไม่นับกิจกรรมอื่นๆ เช่น การนอนโรงแรมปกติจะสร้างคาร์บอนอีกราวคืนละ 20 กิโลกรัม การรับประทานอาหาร 1 มื้อ จะสร้างคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกมื้อละ 2-6 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับว่าท่านเป็นประเภทมังสวิรัต หรือประเภทชอบเมนูเนื้อ เป็นต้น  

แค่เรื่องคาร์บอนอย่างเดียว ในเทศกาลเดียวที่คนส่วนใหญ่เดินทางท่องเที่ยว ก็สร้างคาร์บอนจำนวนมาก ส่งเสริมให้เกิดภาวะเรือนกระจก และเร่งภาวะโลกร้อน ให้ร้อนขึ้นเป็นทวีคูณ นี่ยังไม่นับรวมพฤติกรรม เช่น การใช้ภาชนะพลาสติกใช้ครั้งเดียว เช่น ขวดน้ำ หลอด ถุง ซึ่งเพิ่มขยะเป็นจำนวนมาก

และไม่นับการจับจ่ายต่างๆ ที่สร้างร่องรอยคาร์บอน และขยะไว้มากมาย

ในภาวะวิกฤติของโลกเช่นนี้ ท่านให้ความสำคัญกับ “ชิม ช้อป ใช้ สายเขียว” มากน้อยเพียงใด เช่น การซื้อสินค้า และบริการจากชุมชนที่ท่านไป การสนับสนุนสินค้ารักษ์โลกต่างๆ

การมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนโลกใบนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในศตวรรษที่ 21…คอลัมน์ ชิม ช้อป ใช้ สายเขียว จึงจะเป็นพื้นที่แนะนำวิถีชีวิต สินค้า และบริการ ที่รักษ์โลกต่างๆ เพื่อให้เรามีความสุขไปพร้อมกับรักษาโลกใบนี้ไว้ให้ลูกหลานอย่างยั่งยืน.