สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ปันจ์ชีร์เป็นเพียงจังหวัดเดียวของอัฟกานิสถาน ที่กลุ่มตาลีบันยังไม่สามารถยึดครองได้ ขณะที่จังหวัดบักลาน ทางภาคตะวันตกตอนกลาง ที่แม้ตาลีบันจะยึดได้แล้ว แต่ยังมีการยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง ระหว่างกลุ่มตาลีบัน กับกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่น

นายฟาฮิม ดาชตี โฆษกกองกำลังต่อต้านแห่งชาติ หรือ เอ็นอาร์เอฟ กลุ่มติดอาวุธในจังหวัดปันจ์ชีร์ นำโดยนายอาหมัด มาสซูด เผยว่า การสู้รบเกิดขึ้นบริเวณปากทางเข้าหุบเขาปันจชีร์ ด้านทิศตะวันตก หลังจากกลุ่มตาลีบันบุกโจมตีฐานของเอ็นอาร์เอฟ การยิงปะทะทำให้นักรบตาลีบันเสียชีวิต 8 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน ส่วนนักรบเอ็นอาร์เอฟ บาดเจ็บ 2 คน

Anti-Taliban resistance troops walk in Panjshir Valley, Afghanistan August 25, 2021 in this still image taken from video. Aamaj News Agency via REUTERS

ส่วนนายบิสมิลเลาะห์ โมฮัมมาดี หนึ่งในแกนนำเอ็นอาร์เอฟ และอดีตเคยเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลอัฟกานิสถาน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ซึ่งปัจจุบันหลบหนีตาลีบันลี้ภัยอยู่ต่างแดน เผยทางทวิตเตอร์ ว่า กลุ่มตาลีบันบุกโจมตีฐานนักรบเอ็นอาร์เอฟ เมื่อคืนวันจันทร์ การยิงปะทะดุเดือดทำให้ตาลีบันสูญเสียนักรบ 7 คน และต้องถอยร่นกลับไป

การสู้รบใหญ่ครั้งแรก ระหว่าง 2 ฝ่าย ในหุบเขาปันจ์ชีร์ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ทำให้นักรบตาลีบันเสียชีวิตอย่างน้อย 50 ราย ถูกจับเป็นเชลย 20 คน

มาสซูดเป็นลูกชายของ อาหมัด ชาห์ มาสซูด อดีตขุนศึกนับรบมาจูฮีดีน ที่นำกองกำลังต่อสู้และขับไล่ทหารกองทัพโซเวียตออกจากอัฟกานิสถาน เอ็นอาร์เอฟมีฐานอยู่ในหุบเขาจังหวัดปันจ์ชีร์ มีนักรบในสังกัดหลายพันคน ประกอบด้วยนักรบท้องถิ่น สมัยที่พ่อยังไม่เสียชีวิต และอดีตทหารกองทัพรัฐบาลอัฟกานิสถาน

มาสซูดเรียกร้องเจรจากับตาลีบัน แต่ก็พร้อมที่จะสู้รบ เพื่อป้องกันจังหวัดปันจ์ชีร์ หากถูกโจมตี ล่าสุดกลุ่มตาลีบันเคลื่อนย้ายกำลังจำนวนมาก เข้าประชิดหุบเขาปันจ์ชีร์ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา และพยายามหลีกเลี่ยงการสู้รบ.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Hindustan Times