เมื่อวันที่ 17 เม.ย. เวลา 14.45 น. ที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศประชาชนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังได้เดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยการรถไฟฯ มีการเตรียมความพร้อมในด้านของการเพิ่มเจ้าหน้าที่อำนวยการประจำจุดทั้งขาเข้าและขาออก เพื่อแนะนำการต่อรถสาธารณะทั้งหมด มีการติดตั้งจอแสดงผลสถานะการเดินของรถไฟเพิ่มขึ้น 5 จอ บริเวณจุดพักคอยผู้โดยสาร

จากการสอบถามพูดคุยกับชายรายหนึ่ง ซึ่งเดินทางกลับจากจังหวัดอุบลราชธานี หลังออกจากรถไฟประเภทขบวนรถด่วน (ขบวน 72) สถานีต้นทางอุบลราชธานี และได้เดินแบกมะม่วงเขียวเสวย น้ำหนัก 20 กิโลกรัม ที่บรรจุในกระสอบปุ๋ยบนบ่า ออกมาทางประตูผู้โดยสารขาเข้า ประตู D สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกล่าวสั้นๆ ว่า ได้รับมะม่วงเขียวเสวยมาจากภูมิลำเนา จากนี้จะนำกลับไปปอกรับประทานกับครอบครัว ทั้งยังกล่าวด้วยว่า กลับบ้านบางครั้งก็อาจจะได้มะม่วงกลับมาบ้าง หรือไม่ได้นำกลับมาบ้าง แล้วแต่การออกผลในช่วงนั้น และการเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็มีความสุขเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ประชาชนยังต่างหอบหิ้วสัมภาระต่างๆ และของฝากจากภูมิลำเนา ทั้งกระสอบข้าวสาร กระสอบผลไม้ เป็นต้น

ขณะที่ชายอายุ 55 ปี อีกหนึ่งราย ซึ่งเดินทางกลับจากจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ตนได้จองตั๋วรถไฟแบบด่วนธรรมดา เดินทางจากจังหวัดสุรินทร์กลับมายังกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. โดยวันนี้เดินทางจาก อ.ศีขรภูมิ เวลา 07.20 น. ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง จึงเดินทางมาถึงสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มองว่าเป็นระยะเวลาตามปกติ แต่ผู้โดยสารร่วมขบวนค่อนข้างหนาแน่น จึงมีบางส่วนที่ต้องยืนมาตลอดทาง และอากาศค่อนข้างร้อน อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะยังคงเลือกการเดินทางด้วยรถไฟ เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว ไม่มีปัญหารถติด ซึ่งได้เตรียมจองตั๋วรถไฟเพื่อกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม เรียบร้อยแล้ว

ส่วนวิธีการเดินทางเชื่อมต่อจากสถานีไปยังจุดหมายอื่นนั้น ตนมองว่าไม่มีปัญหา และมีรถรองรับเพียงพอ โดยหลังจากนี้จะเรียกแท็กซี่ต่อไปที่พักย่านคลองเตย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยเจอปัญหาแท็กซี่จากที่นี่โก่งราคามาก่อน แต่เคยพบปัญหานี้ที่สถานีหัวลำโพง และถ้าหากพบก็จะปฏิเสธ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับตารางขบวนรถไฟเพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างสถานีต้นทางจากสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเคลื่อนเข้ามายังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ภายในวันนี้ อาทิ ขบวนรถเร็ว (ขบวน 112) สถานีต้นทางเด่นชัย เวลา 17.44 น. ขบวนรถเร็ว (ขบวน 136) สถานีต้นทางจังหวัดอุบลราชธานี เวลา 18.33 น. ขบวนรถด่วนพิเศษ (ขบวน 8) สถานีต้นทางจังหวัดเชียงใหม่ เวลา 19.15 น. และขบวนรถด่วน (ขบวน 76) สถานีต้นทางจังหวัดหนองคาย เวลา 20.02 น. เป็นต้น.