การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” (บีเจเคคัพ) โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อค่ำวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ทีมนักหวดสาวไทย ลงเล่นรอบพบกันหมดนัดที่ 4 พบกับ สาวจีน คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 394 ของโลก แพ้ เจียง ซินหยู ที่ปัจจุบันไม่มีอันดับโลก 1-2 เซต 3-6, 6-0, 1-6 คู่ที่สอง เดี่ยวมือ 1 “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 315 ของโลก แพ้ หยวน หยู มือ 123 ของโลก 0-2 เซต 3-6, 2-6 และคู่ที่สาม ประเภทหญิงคู่ “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ คู่มือ 584 ของโลก/ “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ คู่มือ 387 ของโลก แพ้ หยาง เจ้าซวน คู่มือ 19 ของโลก/เจิ้ง หวูซวง ที่ไม่มีอันดับโลกในประเภทคู่ 0-2 เซต 1-6, 4-6

สรุป ไทย แพ้ จีน 0-3 คู่ ทำสถิติ ชนะ 1 แพ้ 3 รั้งอันดับ 5 ของตาราง ต้องลุ้นเอาชนะ อุซเบกิสถาน ในแมตช์สุดท้าย และลุ้นให้ เกาหลีใต้ อันดับ 3 กับ อินเดีย อันดับ 4 เพื่อลุ้นที่จะรักษาสถานภาพในกลุ่ม 1 ต่อไป ผลคู่อื่นๆ เกาหลีใต้ ชนะ อุซเบกิสถาน 3-0, ญี่ปุ่น ชนะ อินเดีย 3-0 โปรแกรมแมตช์สุดท้าย ไทย พบ อุซเบกิสถาน, จีน พบ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ พบ อินเดีย

ส่วนอันดับคะแนน ที่ 1 ญี่ปุ่น ชนะ 4 นัดรวด, ที่ 2 จีน ชนะ 3 แพ้ 1, ที่ 3 เกาหลีใต้ ชนะ 2 แพ้ 2, ที่ 4 อินเดีย ชนะ 2 แพ้ 2, ที่ 5 ไทย ชนะ 1 แพ้ 3 และที่ 6 อุซเบกิสถาน แพ้ 4 นัดรวด

หลังจบเกม “โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ความพ่ายแพ้นัดนี้ ต้องยอมรับ เพราะจีนมีนักกีฬาที่เหนือกว่าในเรื่องอันดับโลก และเล่นได้ตามมาตรฐานของพวกเขา แต่นักหวดไทยทุกคนก็สู้อย่างเต็มที่ โอกาสที่จะอยู่รอดในกลุ่ม 1 ต่อไปยังมี ถ้าเอาชนะ อุซเบกิสถาน ได้ โดยจะส่งมือดีที่สุดลงสู้ ได้ย้ำกับทุกคนว่า จะต้องชนะเจ้าภาพให้ได้ 3-0 เท่านั้น โดยไม่ต้องไปสนใจว่าทีมอื่นจะมีผลการแข่งขันอย่างไร เราต้องทำเต็มที่ก่อน หลังจากนั้นมาดูกันว่าจะทำอันดับให้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ต่อไปได้หรือไม่ แต่ลึกๆ แล้วก็เชื่อว่าจะทำได้

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า จีนต้องการแต้มในนัดนี้ เพราะยังมีโอกาสทั้งได้ไปเล่นเพลย์ออฟและมีโอกาสตกชั้นด้วย จึงส่งนักเทนนิสดีที่สุดเจอกับไทย การที่เราเล่นกับชาติชั้นนำในวงการเทนนิสเอเชียได้แบบนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ยิ่งการได้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซน ทำให้ได้พัฒนาตัวเอง และได้รับประสบการณ์มากมาย แม้ว่าถ้าบทสรุปออกมาแล้ว ไทยต้องกลับไปเล่นในกลุ่ม 2 อีก ก็ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการมาครั้งนี้ แต่การจะก้าวไปถึงเวิลด์กรุ๊ป ยังคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ซึ่งโค้ชจะนำเอาแนวทางเชิงบวกจากชาติต่างๆ ไปปรับใช้กับนักนักหวดไทย ให้ประสบความสำเร็จมากกว่านี้ได้อีกในอนาคต.