บริษัทเวสต์ เจแปน เรลเวย์ หรือที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า เจอาร์ เวสต์ และสวนสัตว์น้ำซึมะ อะควาไลฟ์ เป็นผู้ริเริ่มสร้าง ‘ทางเต่าลอด’ ซ้อนอยู่ใต้รางรถไฟในเมืองริมทะเลอย่างโกเบ เพื่อให้เป็นเส้นทางพิเศษสำหรับสัตว์มีกระดองที่เคลื่อนไหวได้เชื่องช้าอย่างยิ่งประเภทนี้

เส้นทางดังกล่าวมีลักษณะเป็นร่องคอนกรีตรูปตัวยู วางลึกลงไปใต้รางรถไฟโดยตรงในบริเวณใกล้รางที่เชื่อมต่อและแยกเป็นสายต่างๆ 

จากการทดลองก่อนหน้านี้ ได้ผลออกมาว่า บรรดาเต่าในพื้นที่ที่พยายามข้ามรางรถไฟและมักจะตกลงไปในช่องว่างระหว่างรางและไม้หมอน ซึ่งทำให้มันติดอยู่กับจุดสับรางและโดนรถไฟทับได้ง่ายๆ เหตุการณ์เช่นนี้ไม่เพียงทำให้เต่าตายไปหลายตัว แต่ยังเป็นการรบกวนการเดินรถไฟด้วย มีสถิติระหว่างปี 2545-2557 ว่าเกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับการเดินรถในเกียวโต และนารา เพราะมีเต่าตกลงไปในราง

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เจอาร์ เวสต์ และสวนสัตว์น้ำซึมะ อะควาไลฟ์ จึงร่วมกันทดลองติดตั้งทางเต่าลอดในปี 2558 ที่สถานีรถไฟ 2 แห่งในเมืองนารา ซึ่งผลปรากฏว่า สามารถช่วยชีวิตเต่าได้อย่างน้อย 10 ตัว

พนักงานของ เจอาร์ เวสต์ มีกำหนดตรวจสอบทางเต่าลอดเหล่านี้ทุกเดือน เต่าที่ตกลงไปในทางลอดเหล่านี้จะถูกนำส่งไปยังสวนสัตว์น้ำซึมะ อะควาไลฟ์

เมื่อทางเต่าลอดใช้งานได้ดี ในปี 2563 จึงมีการติดตั้งทางพิเศษในลักษณะนี้ต่อไป โดยได้ทำทางพิเศษเพิ่มขึ้นที่สถานีนุโนะฮาระ ซึ่งอยู่ในเส้นทางเดินรถสายฮะบิ เพื่อช่วยชีวิตเต่าและลดสาเหตุที่อาจทำให้การเดินรถต้องขัดข้องได้

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : YouTube / 神戸新聞社(kobedigital)