สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่านายเบนจามิน หวัง ประธานหอการค้าอเมริกันประจำภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ที่เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่ากำลังหารือกับหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับทิศทางในอนาคต และหลักฐานยืนยันเกี่ยวกับการจดทะเบียนจัดตั้งองค์กร 
ทั้งนี้ หอการค้าสหรัฐประจำเมืองเฉิงตูได้รับแจ้งจากกระทรวงกิจการพลเรือน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า "เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของจีน และข้อบังคับทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง" หน่วยงานแห่งนี้ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจและดำเนินกิจการ ภายใต้ชื่อหอการค้าอเมริกันได้อีกต่อไป โดยไม่มีการให้เหตุผลเพิ่มเติมอีก ขณะที่มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า รัฐบาลปักกิ่งมีวัตถุประสงค์ให้แต่ละประเทศ "มีหอการค้าอย่างเป็นทางการ" เพียงแห่งเดียวในจีน
อย่างไรก็ตาม หอการค้าอเมริกันประจำภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหอการค้าอเมริกันในจีน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง และมีสาขาประจำตามเมืองใหญ่หลายแห่งในจีน 
สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 1 ปี หลังรัฐบาลจีนสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐ ณ เมืองเฉิงตู เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ตอบโต้ที่รัฐบาลวอชิงตันสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่จีนประจำเมืองฮิวสตัน ในรัฐเทกซัส จากข้อพิพาทเรื่องการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ในสหรัฐ โดยแฮกเกอร์ของจีน
อนึ่ง เมืองเฉิงตูถือเป็น "จุดยุทธศาสตร์" ทางการค้าและการทูต ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยก่อนต้องปิดตัว รัฐบาลวอชิงตันกำหนดให้สถานกงสุลที่เมืองเฉิงตูมีขอบเขตดำเนินงาน ครอบคลุมมณฑลสำคัญในแถบนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว ตลอดจนเทศบาลนครฉงชิ่ง และเขตปกครองตนเองทิเบต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES