ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนคลายล็อกในวันที่ 1 ก.ย. ในพื้นที่ จ.ลพบุรี ในเริ่มมีความคึกคักตั้งแต่ในช่วงเช้า หลังจากที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. พิจารณาให้ความเห็นชอบผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีการออกมาตรการเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ลพบุรีเป็นหนึ่งใน 29 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม จึงทำให้ในส่วนของสถานประกอบการร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ร้านอาหาร ที่รอวันคลายล็อกได้รับการผ่อนปรน เมื่อมีประกาศดังกล่าว จึงทำให้เจ้าของร้าน พนักงานกำลังช่วยกันทำความสะอาดข้าวของอุปกรณ์ เครื่องใช้ เครื่องประกอบอาชีพต่าง ๆ ซึ่งทุกร้านต่างยินดีที่จะกลับมาดำเนินชีวิตใกล้เคียงกับปกติอีกครั้ง หลังจากที่บางร้านต้องหยุดกิจการและบางร้านเปิดบริการให้ลูกค้าซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านมานานนับเดือน

โดย ศบค.กำหนด ให้ร้านอาหารเปิดไม่เกิน 20.00 น. ร้านปรับอากาศนั่นรับประทานได้ไม่เกิน 50% ส่วนร้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศนั่งรับประทานได้ไม่เกิน 75% ขณะที่ร้านเสริมสวยและร้านตัดผมให้บริการรายละไม่เกิน 1 ชม. ผู้ประกอบการ พนักงาน หรือผู้รับบริการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

สำหรับ จ.ลพบุรี ประชาชนในทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือกับมาตรการต่าง ๆ ที่ทางจังหวัดและทาง ศบค.กำหนดเป็นอย่างดี จึงทำให้ยอดผู้ที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของเชื้อลดลง ซึ่งในวันนี้พบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ 132 ราย เสียชีวิต 4 ราย