สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกหนึ่ง มีทิศทางมุ่งหน้าไปทางทะเลตะวันออก เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสองวัน หลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุม คณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคคนงานเกาหลี เกี่ยวกับ “ความจำเป็น” ของ “การยกระดับป้องปรามสงคราม” ที่ต้องมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ “ในเชิงรุก” ที่มากกว่านี้ เนื่องจากสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี มีแนวโน้มทวีความตึงเครียด และความเลวร้าย


ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือไม่ตอบสนองต่อโทรศัพท์สายด่วนสองเกาหลีมานานอย่างน้อย 1 สัปดาห์แล้ว โดยรัฐบาลเปียงยางไม่รับสายตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนั้น การยิงขีปนาวุธของรัฐบาลเปียงยางครั้งนี้ เกิดขึ้นล่วงหน้า 2 วัน ก่อนถึงวันที่ 15 เม.ย. เป็นวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของนายคิม จอง-อึน โดยหากนายคิม อิล-ซุง ยังมีชีวิตอยู่ จะมีอายุครบ 111 ปี ในปีนี้

หน้าจอโทรทัศน์ญี่ปุ่น แสดงคำเตือนจากรัฐบาล ให้ประชาชนบนเกาะฮอกไกโดหลบภัย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะตกใกล้พื้นที่ ก่อนยกเลิกในเวลาต่อมา เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566


อีกด้านหนึ่ง ญี่ปุ่นเปิดไซเรนเตือนภัยประชาชนบนเกาะฮอกไกโด และเตือนภัยให้มีการอพยพด้วย ก่อนยกเลิกคำสั่งภายในเวลาไม่นาน เนื่องจากระบบ “คำนวณผิดพลาด” และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือลูกนี้ ไม่ได้เดินทางมาถึงญี่ปุ่นแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : REUTERS