สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐเผยแพร่ภาพถ่ายจากกล้องไนท์วิชั่น เป็นช่วงเวลาที่ พล.ต.คริส โดนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลร่มที่ 82 ของกองทัพบกสหรัฐ กำลังเดินเข้าสู่ห้องโดยสารของเครื่องบินลำเลียงซี-17 ซึ่งจอดอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยที่มือข้างหนึ่งของ พล.ต.โดนาฮิวยังคงถืออาวุธปืน
ทั้งนี้ เพนตากอนบรรยายภาพดังกล่าว ว่า พล.ต.โดนาฮิว "คือทหารอเมริกันนายสุดท้าย" ซึ่งก้าวเท้าออกจากอัฟกานิสถาน และถือเป็นการปิดฉากภารกิจทางทหารในต่างแดน อันยาวนานเกือบ 20 ปีของสหรัฐ ซึ่งตลอดระยะเวลาดังกล่าวมีการหมุนเวียนทหารมากกว่า 775,000 นาย และสูญเสียกำลังพลมากกว่า 2,400 นาย รวมถึงทหาร 13 นาย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่สนามบินคาบูล เมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย
สำหรับการเดินทางมายังอัฟกานิสถานของ พล.ต.โดนาฮิวในครั้งนี้ คือเพื่อควบคุมกระบวนการอพยพชาวอเมริกัน ชาวอัฟกัน และพลเมืองของกลุ่มประเทศพันธมิตร ให้สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัย โดยตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐอพยพประชาชนมากกว่า 123,000 คน นับเป็นการอพยพออกจากสมรภูมิครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ทางทหารของอเมริกา.

เครดิตภาพ : REUTERS