เมื่อวันที่ 31 ส.ค. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการสรรหาคณะกรรมการประเมินผลงานของเลขาธิการ สกสค.และ ผอ.องค์การค้าฯ ชุดใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการชุดเก่าทยอยลาออกกันหมดแล้ว ที่ประชุมจึงมีการทบทวนเรื่องนี้ใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายนนี้จะครบรอบการประเมินใหม่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปตามรอบระบบของการประเมินปกติต่อไป

ด้านนายธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค.กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลงานของเลขาธิการ สกสค.และ ผอ.องค์การค้าฯ ชุดใหม่ เนื่องจากมีนางเสาวนีย์ พนัสสรณ์ หนึ่งในกรรมการประเมินชุดเก่าลาออก จึงเป็นเหตุให้ รมว.ศธ.ได้อนุมัติหนังสืออนุญาตให้ลาออก และจัดประชุมคณะกรรมการ สกสค.วาระด่วน เพื่อสรรหากรรมการประเมินคนใหม่ ดังนั้นเมื่อมีการสรรหาคณะกรรมการประเมินชุดใหม่เกิดขึ้นตนจะต้องเข้ารับการประเมินรอบใหม่ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งตนไม่หนักใจและยืนยันว่าที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการ สกสค.มาแล้ว 1 ปี รับผิดชอบหน่วยงานหลักที่สำคัญของสำนักงานฯ จนทำให้มั่นใจว่าสามารถลงแข่งขันการสรรหาเลขาธิการ สกสค.ได้ และเมื่อได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.ตนเข้ารับการประเมินมาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งผ่านการประเมินได้ 93 คะแนนจากเต็ม 100 คะแนน

“การประเมินรอบใหม่เดือน ก.ย.นี้จะเป็นการประเมินครั้งที่สองถึงแม้จะเปลี่ยนกรรมการประเมินชุดใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่ากรรมการทุกคนเป็นผู้ใหญ่ มีมาตรฐาน และมีความเป็นธรรม โดยเชื่อว่าจะใช้ตัวชี้วัดการประเมินให้เป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย เพราะระบบของประเมินจะต้องกำหนดหัวข้อให้ตรงกับพันธกิจ เพื่อให้ผู้เข้ารับการประเมินยอมรับกติกาการประเมิน แต่หากหัวข้อการประเมินไม่ตรง ผู้เข้ารับการประเมินก็มีสิทธิที่จะโต้แย้งและปฏิเสธได้ ทั้งนี้หากการประเมินเป็นไปตามกติกา และหากผลงานของผมไม่ดีจนทำให้ตกการประเมินก็ยอมรับได้ เพราะมั่นใจว่าที่ผ่านมาทำงานตามยุทธศาสตร์ของ สกสค.ครบทุกข้อ แต่หากผลการประเมินออกมาเป็นอย่างอื่นและสร้างความไม่เป็นธรรม โดยผมจะขอใช้สิทธิทางกฎหมายพึ่งกระบวนการศาล เพื่อให้ชี้ขาดเรื่องนี้อย่างแน่นอน” เลขาธิการ สกสค.กล่าว