ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. ซึ่งมี 6 ชาติร่วมแข่งขัน ได้แก่ ไทย, อุซเบกิสถาน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อินเดีย และ จีน ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ทีมนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย ประกอบด้วย “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช, “ลักส์” ลักษิกา คำขำ, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว, “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ และ “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ ได้ฝึกซ้อมที่โอลิมปิก เทนนิส สคูล ซึ่งเป็นเซ็นเตอร์คอร์ตครั้งแรกก่อนลงแข่งขัน

“ลักส์” ลักษิกา คำขำ กล่าวว่า ได่ลงแข่งศึกบิลลี่ จีน คิง คัพ มาหลายครั้ง ส่วนครั้งนี้ถือว่าเจอคู่แข่งที่หนักพอสมควร แม้บางชาติจะไม่ได้เอาทีมที่ดีที่สุดมา แต่ก็ยังถือว่าหนัก แต่ทุกคนก็จะสู้อย่างเต็มที่แน่นอน

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมเทนนิสไทย กล่าวว่า จากได้ดูการซ้อมของทั้ง 6 ชาติ ในเรื่องของสรีระอาจจะแตกต่างกันบ้าง โดยเฉพาะนักกีฬาเจ้าภาพอุซเบกิสถาน ที่รูปร่างดีกว่าชาติอื่นๆ แต่ในเรื่องเทคนิคต่างๆ เชื่อว่าสูสีกัน เป้าหมายของเราคือการรักษาสถานะให้อยู่ในกลุ่ม 1 ให้ได้ไว้ก่อน แต่ยังเชื่อว่ายังมีลุ้นในการติดอันดับ 1-2 เพื่อไปแข่งรอบเพลย์ออฟ ได้เช่นกัน

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า การซ้อมเตรียมทีมโค้งสุดท้ายก่อนแข่งขันจริงผ่านไปด้วยดี ยิ่งการได้ลักษิกามาร่วมทีมแล้ว ทำให้ซ้อมวางแผนต่างๆ กันได้เต็มระบบมากขึ้น ลักษิกา เป็นคนที่ผ่านการแข่งขันรายการนี้มาหลายครั้ง ทำให้เข้ามาช่วยกระตุ้น ให้กำลังใจน้องๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนสภาพร่างกายไม่มีใครมีปัญหาและพร้อมแข่งขันแล้ว