โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสาว ๆ ที่มักจะมีห่วงเกี่ยวกับความใส ความเนียนของใบหน้า ยิ่งมาเจอปัญหาแบบนี้ ต้องมีกลุ้มใจกันไปหลายวันแน่นอน แต่ไม่เป็นไร! เพราะวันนี้เราจะมาเปิดไบเบิ้ลความสวยให้กับคนที่โดนสิวบุก ด้วย Step การลงสกินแคร์รักษาสิวอักเสบที่ได้ผลจริง แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น มาทำความรู้จักกับสิวอักเสบกันก่อน!

ก่อนลงสกินแคร์รักษาสิวอักเสบ: สิวอักเสบคืออะไร?
สิวอักเสบ อีกหนึ่งประเภทของปัญหาสิวบนใบหน้าที่กวนใจสุด ๆ โดยจะพบได้กับคนที่มีปัญหาเรื่องรูขุนขนกว้างโดยส่วนใหญ่ เพราะสาเหตุการเกิดมันมาจากการอุดตันของน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเชื้อแบคทีเรียรวมกัน จนไปกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการอักเสบ มีรอยแดง บวม และเจ็บบริเวณที่เกิดการอุดตัน โดยสิวอักเสบสามารถพบเจอได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงในการอุดตันที่แตกต่างกันออกไป เช่น

  • ตุ่มนูนมีขนาดเล็ก แดง และอักเสบบนผิวหนัง
  • ตุ่มหนองจะคล้ายกันแต่มีหนอง ก้อนมีขนาดใหญ่กว่า ลึกกว่า และเจ็บกว่า
  • ซีสต์นั้นลึกกว่าและรุนแรงกว่าก้อน และอาจทำให้เกิดแผลเป็น กลายเป็นรุมลึกได้

อย่างไรก็ตาม สิวอักเสบมักเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน พันธุกรรม ความเครียด สภาพผิว และการใช้ยาทาบางชนิด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ อย่างพฤติกรรมการดูแลผิวที่ไม่ดี สกินแคร์รักษาสิวอักเสบที่รุนแรงเกินไป หรือใช้สกินแคร์ที่ไม่ถูกกับใบหน้าจนก่อให้เกิดอาการแพ้รุนแรง

Step การลงสกินแคร์รักษาสิวอักเสบที่ถูกต้อง!
เพราะสิวอักเสบอาจเป็นเรื่องยากที่จะรักษา แต่ด้วยสูตรการดูแลผิวด้วยสกินแคร์รักษาสิวอีกเสบที่เหมาะสม อาจช่วยทำให้คุณสามารถดูแลและปลอบประโลมผิว รวมถึงลดการอักเสบได้มากกว่าที่คิด เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  • คลีนซิ่ง: ใช้คลีนเซอร์สูตรอ่อนโยนวันละสองครั้งเพื่อขจัดความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรก และเมคอัพออกจากผิว ควรเลือกเป็นสูตรสำหรับผิวเป็นสิวหรือผิวแพ้ง่าย
  • การให้ความชุ่มชื้น: เตมิความชุ่มชื้น เพื่อช่วยปลอบประโลม โดยสกินแคร์รักษาสิวอักเสบ ที่เป็นเนื้อมอยส์เจอไรเซอร์บางเบา ปราศจากน้ำมัน สูตรเฉพาะสำหรับผิวที่เป็นสิวง่าย
  • การรักษาเฉพาะจุด: หากคุณมีสิวอักเสบ การเลือกใช้เวชสำอาง หรือยารักษาเฉพาะจุดอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดการอักเสบและเร่งการรักษา โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ กรดซาลิไซลิก หรือน้ำมันทีทรีเป็นหลัก
  • ครีมกันแดด: แสงแดดอาจทำให้สิวแย่ลงได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องปกป้องผิวของคุณด้วยครีมกันแดดในวงกว้างที่มีค่า SPF อย่างน้อย 30