ซึ่งมักถูกเรียกย่อ ๆ ว่า “SDGs” ที่เกิดขึ้นภายใต้ แนวคิดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ถูกกำหนดขึ้นมาทั้งสิ้น 17 เป้าหมาย เพื่อการ “สร้างสังคมโลกที่ดีขึ้น” ภายในปี 2573 โดยประกอบไปด้วยเป้าหมายต่าง ๆ ดังต่อไปนี้…

เป้าหมายที่ 1 ยุติความยากจนทุกรูปแบบในทุกที่ เป้าหมายที่ 2 ยุติความหิวโหย และบรรลุความมั่นคงทางอาหาร และยกระดับโภชนาการ และส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 3 สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดี และส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกระดับ เป้าหมายที่ 4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป้าหมายที่ 5 การบรรลุความเสมอภาคระหว่างเพศและให้อำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคน เป้าหมายที่ 6 การสร้างหลักประกันเรื่องน้ำและการสุขาภิบาลให้มีการจัดการอย่างยั่งยืน และมีสภาพพร้อมใช้สำหรับทุกคน เป้าหมายที่ 7 สร้างหลักประกันว่าทุกคนเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่ซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืน เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน การจ้างงานเต็มที่ และมีผลิตภาพ และการมีงานที่สมควรสำหรับทุกคน เป้าหมายที่ 9 การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม เป้าหมายที่ 10 การลดความไม่เสมอภาคภายในและระหว่างประเทศ เป้าหมายที่ 11 การทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัยทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน

เป้าหมายที่ 12 การสร้างหลักประกันให้มีแบบแผนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 13 การปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกิดขึ้น เป้าหมายที่ 14 การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลและทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 15 การปกป้อง ฟื้นฟู และสนับสนุนการใช้ระบบนิเวศบนบกอย่างยั่งยืน จัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน ต่อสู้การกลายสภาพเป็นทะเลทราย หยุดการเสื่อมโทรมของที่ดินและฟื้นสภาพกลับมาใหม่ และหยุดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เป้าหมายที่ 16 การส่งเสริมสังคมที่สงบสุขและครอบคลุม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้ทุกคนเข้าถึงความยุติธรรม และสร้างสถาบันที่มีประสิทธิผล รับผิดชอบ และครอบคลุมในทุกระดับ เป้าหมายที่ 17 การเสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูสภาพหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน

ทั้งหมดนี้ คือ “SDGs” หรือ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ” ภายใต้แนวคิดขององค์การสหประชาชาติ ที่เป็นประเด็นสำคัญที่ คณะผู้บริหารเดลินิวส์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการ “ร่วมผลักดันเป้าหมาย” นี้ จึงได้เปิดตัว “เซคชั่นใหม่” อย่าง “Sustainable Sunday ยั่งยืน สุดสัปดาห์” ขึ้น เพื่อที่เป็นพื้นที่นำเสนอ “กิจกรรม-ข้อมูล-ความรู้” เกี่ยวกับ “การพัฒนาที่ยั่งยืน” ในมิติต่าง ๆ อีกด้วย ที่สำคัญยังได้รับเกียรติจาก “ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน” อย่าง อาจารย์สุกิจ อุทินทุ รองประธานคณะกรรมการรับผิดชอบต่อสังคม (CSR Club) ที่จะมารับหน้าที่เป็น “คอลัมนิสต์หลัก” เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับ “SDGs” และ “CSR” เป็นประจำทุกวันอาทิตย์ ที่รับประกันว่า…ผู้อ่านทุกคนจะได้รับข้อมูลความรู้แบบ “สดใหม่-เข้มข้น-ครบถ้วน” ทุกแง่มุมแน่นอน.