สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลแห่งมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และอยู่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุด ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การยกระดับการลาดตระเวน และการตรวจสภาพในสถานที่จริง ต่อเรือบรรทุกสินค้าและเรือก่อสร้างนอกชายฝั่ง ทั้งขาเข้าและขาออกจากช่องแคบไต้หวัน “เพื่อความปลอดภัยของการเดินเรือ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของโครงการก่อสร้างนอกชายฝั่ง”


ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว “เกิดขึ้นเป็นกรณีพิเศษ” เป็นเวลา 3 วัน ด้านกระทรวงคมนาคมและการท่าเรือไต้หวัน ต่างออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างหนัก และประท้วงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนแล้ว พร้อมทั้งเตือนว่า การดำเนินการของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้ “เป็นการตัดสินใจฝ่ายเดียว” และอาจกลายเป็นการกดดันให้ไต้หวัน “ต้องตอบโต้” แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม


อนึ่ง ความเคลื่อนไหวของจีนในเรื่องนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน พบหารือกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างที่ผู้นำไต้หวันเตรียมเดินทางกลับกรุงไทเป หลังเสร็จสิ้นภารกิจการเยือนอเมริกากลาง โดยนับเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลายังไม่ถึง 1 ปี ที่ไช่พบกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ต่อจากการเยือนกรุงไทเป เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ของนางแนนซี เปโลวี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในเวลานั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES