ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.สมเกียรติ โกนิตย์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/2 ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา อดีตข้าราชการทหาร วัยเกษียณ ได้ใช้พื้นที่ว่าง ปลูกต้นขี้เหล็กเก็บยอด มาต้มขาย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่ยังไม่มีใครปลูกขายอย่างเป็นทางการ แต่ตลาดต้องการสูง ดูแลง่ายเก็บขายได้ตลอดทั้งปี แถมยังมีสรรพคุณเป็นยา สามารถสร้างรายได้หลังเกษียณได้อย่างดี

ร.ต.สมเกียรติ กล่าวว่า หลังจากที่เกษียณอายุราชการทหารก็มาใช้ชีวิตที่บ้าน คิดมองหาอะไรทำเพื่อคลายเหงาและสามารถสร้างรายได้ จึงได้ลองศึกษาพืชผักหลายชนิดแต่ก็พบว่ามีคนปลูกจำนวนมากแล้ว จนกระทั่งมาเจอต้นขี้เหล็ก ซึ่งยังไม่มีใครทำ ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกแล้ว ดูง่าย อายุยืน มีตลาดลองรับ จึงได้หยิบเอาต้นขี้เหล็กมาปลูกเพราะมองว่าเป็นพืชผักที่ตลาดต้องการสูง แต่ไม่มีใครปลูกขายอย่างเป็นทางการ ราคายังสูงถึง กก.ละ 50-80 บาท ขึ้นอยู่กับฤดูกาล 

ส่วนการดูแลก็ไม่ยุ่งยากทนแล้ง เปอร์เซ็นต์รอดสูง ปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บได้ตลอดชีวิต เพราะขี้เหล็กเป็นไม้ยืนต้นอายุยาว โดยลงทุน ซื้อมาต้นละ 20 บาท ปลูก 200 ต้น ใช้เป็นระบบน้ำหยด สามารถบังคับให้ออกยอดตลอดทั้งปี หลังจากการปลูกประมาณ 6 เดือน ก็สามารถเก็บยอดขายได้ โดยเก็บอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะเลือกเก็บยอดอ่อนนับจากยอดลงมาประมาณ 4 ก้าน หลังจากเก็บมาก็จะนำมาแยกใบกับก้านออกจากกัน แล้วนำใบอ่อนและยอดอ่อน ไปต้มประมาณ 1 ชั่วโมง เปลี่ยนน้ำต้ม 2 ครั้ง เพื่อให้รสขมออก โดยมีเคล็ดลับด้วยการใส่ก้านกล้วยลงไปขณะต้มจะทำให้ใบขี้เหล็กไม่ดำและใบขี้เหล็กมีรสจืดเร็วด้วย เมื่อต้มครบสองน้ำให้ปิดแก๊สแล้วใส่น้ำลงไปอีกพักให้เย็น นำมาปั้นเป็นก้อน นำมาบรรจุถุงขายใน กก.ละ 50 บาท ทำให้มีรายได้ต่อเดือน จากการขายขี้เหล็กเดือนละ 5-6 พันบาท

สำหรับใบขี้เหล็กมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคเส้นประสาท นอนไม่หลับ ทำให้หลับสบาย​ ช่วยออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้ขับถ่าย​ได้ง่ายขึ้น​ ช่วยต่อต้านการขายตัวของเซลล์มะเร็ง​และอื่นๆ อีกหลายอย่าง​ วิธีการปลูกต้นขี้เหล็กเริ่มจากการเลือกซื้อต้นพันธ์ุตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป ขายในราคาต้นละ 20 บาท ขุดหลุมกว้าง 30 คูณ 30 ซม.ลึกประมาณ 20 ซม. ระยะห่าง 2.50 เมตร ในช่วงแรกก็จะรถน้ำเช้าเย็น หลังจากโตพอสมควรก็ให้น้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอ อายุประมาณ 6 เดือน ก็เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ ถือเป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าสนใจ