เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่อาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬา อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ผ่านระบบออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีผู้เข้าร่วมการอบรม 1,000 คน

โดย สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา จัดการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-3 ก.ย.64 ซึ่งการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ในรูปแบบลงพื้นที่จังหวัดไม่สามารถดำเนินการจัดได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมพลศึกษา จึงได้ดำเนินการปรับกิจกรรมอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย ผ่านระบบออนไลน์ขึ้น โดยยังคงให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ สามารถนำความรู้ไปปฏิบัติกิจกรรมในท้องถิ่นหรือชุมชนของตนในการขับเคลื่อนการกีฬาและการออกกำลังกายของประชาชนในท้องถิ่น ชุมชน หมู่บ้าน สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ท้องถิ่นของตนเองต่อไป

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า ช่วงสถานการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นปัจจัยที่ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ ต้องกักตัวอยู่บ้าน จึงไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดอันเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ ดังนั้น กรมพลศึกษา จึงต้องจัดการอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) ผ่านระบบออนไลน์ โดยผมหวังว่าทุกท่านจะได้นำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดและส่งเสริมให้กับประชาชนในพื้นที่ของตนเอง ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา และต้องมีสภาพจิตใจที่ดีด้วยการใช้กิจกรรมนันทนาการเข้ามาเป็นสื่อ ทำให้ไม่เครียดและรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์จนกว่าสถานการการแพร่ระบาดจะดีขึ้น และในอนาคตกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีแผนที่ต้องการจะให้มีอาสาสมัครการท่องเที่ยวควบคู่กับการกีฬา ซึ่งผมหวังว่าอาสาสมัครกีฬาที่ได้รับการอบรมจากกรมพลศึกษาไปนั้น จะมีส่วนร่วมในการเป็นอาสาสมัครการท่องเที่ยวในท้องถิ่นของตนเองอีกด้วย