ไฟป่าเมื่อคืนนี้ โดยตรงจุดบริเวณเขาชะพลูและเขาแหลม หมู่ 11 หมู่ 12 หมู่ 13 ต.เขาพระ อำเภอเมือง จ.นครนายก ซึ่งได้รับความเสียหายรวมแล้วประมาณ 700 ไร่ ซึ่งภาพล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ยังมีกลุ่มควันและเปลวไฟคุขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับกองทัพบก ส่งเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA32 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจความพร้อมก่อนขึ้นบินในเวลา 08.30 น. เพื่อสนับสนุนภารกิจดับไฟป่าเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทบ.ส่งฮ.ดับไฟป่าเขาชะพลู-เขาแหลม พบเสียหายแล้ว700ไร่

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกองอำนวยการควบคุมไฟป่า อบต.เขาพระ ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้า ขึ้นไปบริเวณด้านบนเขา เพื่อสนับสนุน ฮ. ที่จะโปรยน้ำลงมา โดยการทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างไปมากขึ้นกว่าเดิม ภายหลัง ฮ.ของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้ในการดับไฟช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 3 ลำ ใช้น้ำดับไฟป่าไปแล้ว รวม 154,500 ลิตร แต่ยังไม่เพียงพอที่จะควบคุมไฟไว้ได้ เนื่องจากตั้งแต่ในช่วงเย็นที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ภายหลัง ฮ.ของเจ้าหน้าที่ หยุดปฏิบัติภารกิจตั้งแต่เวลา 17.00 น. ช่วงกลางคืนไฟได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง และรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสถานการณ์ดังกล่าวจึงต้องเพิ่มมาตการการดับไฟขึ้นโดยมีการสนับสนุน ฮ. เพิ่มอีก 2 ลำ รวมเป็น 5 ลำ ขึ้นปฏิบัติภารกิจในวันนี้ (31 มี.ค.) ซึ่งแผนการปฏิบัติการจะใช้น้ำโปรยลงมาเพื่อช่วยทีมเดินเท้าสกัดกันแนวไฟบริเวณเขาตะแบก เพื่อไม่ให้ลุกลามข้ามไปยังเขาวังรี เนื่องจากบริเวณเขาวังรีนั้น จะติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าหากลุกลามไปจนถึงเขาใหญ่จะยิ่งเพิ่มความสูญเสียในวงกว้างมากขึ้น ทำให้เริ่มมีการวางแผนเตรียมอพยพสัตว์ป่า ขณะที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แจ้งว่าทางเจ้าหน้าที่มีแผนจะพยายามควบคุมไฟให้ได้ภายใน 5 วัน เนื่องจากได้มีข้อมูลรายงานว่า หากเกิน 5 วันไปแล้ว ประชาชนจะได้รับผลกระทบทางมลพิษอย่างมาก รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ที่ติดกับ จ.นครนายก ด้วย.