สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า อินโดนีเซีย ถูกปลดจากการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ยู 20 รอบสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว แม้ทัวร์นาเมนต์กำลังจะฟาดแข้งกันระหว่างวันที่ 20 พ.ค. ถึง 11 มิ.ย. นี้แล้วก็ตาม หลังมีปัญหาเรื่องประชากรในประเทศ ประท้วงการร่วมฟาดแข้งของ อิสราเอล ในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (พีเอสเอสไอ) ตัดสินใจประกาศเลื่อนพิธีจับสลากรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งเดิมทีจะมีขึ้นที่เกาะบาหลี ในวันศุกร์นี้ออกไป หลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดบาหลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรนับถือศาสนาฮินดูเป็นหลัก และจะเป็นหนึ่งในเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น มีจุดยืนปฏิเสธการเข้าร่วมแข่งขันของ อิสราเอล ซึ่งเป็นชาติที่มีความขัดแย้งกับ ปาเลสไตน์ และเกิดการประท้วงต่อต้านการร่วมฟาดแข้งของ อิสราเอล ไปทั่วประเทศ รวมถึงการเดินขบวนในกรุงจาการ์ตา เมื่อไม่นานมานี้ด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว ส่งผลให้สิทธิการเป็นเจ้าภาพของอินโดนีเซีย ตกอยู่ในความไม่แน่นอน ก่อนที่ล่าสุด ฟีฟ่า จะยืนยันว่า อินโดนีเซีย จะไม่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดศึกครั้งนี้อีกต่อไป หลัง เอริค โธเฮียร์ ประธานองค์กรลูกหนังแดนอิเหนา ได้พบและหารือกับ จานนี อินฟานติโน ประธานองค์กรลูกหนังโลก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ชาติใดจะได้สิทธิเสียบเป็นเจ้าภาพแทน

ฟีฟ่า ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ทำให้ ฟีฟ่า ตัดสินใจที่จะถอด อินโดนีเซีย ออกจากการเป็นเจ้าภาพศึกฟุตบอลโลก 2023 ในรุ่นยู 20 ขณะที่เจ้าภาพใหม่ จะมีการประกาศให้ทราบโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ โดย ณ เวลานี้ วันแข่งขันยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และหลังจากนี้อาจมีการพิจารณาบทลงโทษ พีเอสเอสไอ ต่อไป”