เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่การสื่อสารไร้พรมแดนพร้อมกับเทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเกือบทุกด้าน อาชีพแบบ โปรแกรมเมอร์ จึงกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั่วโลก รวมไปถึงเกิดทักษะอาชีพใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ก็ได้เปลี่ยนโฉมหน้าขึ้นมามีความสำคัญเช่นเดียวกัน หลายๆ อย่างนี้มีส่วนสำคัญร่วมกันนั่นคือทักษะการเขียนโปรแกรม หรือ Coding ซึ่งกลายเป็นภาษาสากลและทักษะแห่งอนาคตที่เด็กยุคใหม่ต้องมี

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความสำคัญของทักษะโค้ดดิ้งสำหรับเด็ก
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีกำลังทำให้ทักษะการเขียนโค้ดเริ่มมีความสำคัญและได้รับความนิยมมากขึ้น มาดูกันว่าทักษะการเขียนโค้ดนั้นมีความสำคัญสำหรับเด็กในยุคนี้อย่างไรบ้าง

1. เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน
ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาซอฟต์แวร์ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันมือถือต่างๆ จึงเกิดขึ้นมากมาย ทำให้โปรแกรมเมอร์ที่มีทักษะการเขียนโค้ด และนักพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีทักษะและประสบการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจและความต้องการจากตลาดแรงงานทั่วโลก ความรู้และทักษะการ Coding สำหรับเด็กจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการการสร้างอาชีพเมื่อเติบโตขึ้นได้

2. การเกิดเทคโนโลยีใหม่
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนำไปสู่เทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้น เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), Machine Learning, Blockchain ฯลฯ ซึ่งจำเป็นต้องมีพื้นฐานการเขียนโค้ดที่แข็งแรงและชำนาญ เด็กที่คุ้นเคยกับภาษาการเขียนโปรแกรมสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อต่อยอดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ โซลูชั่น หรืออื่นๆ ในอนาคตได้

3. การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียน การทำงาน การสื่อสาร หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ และการรู้วิธีเขียนโค้ดสามารถช่วยให้เด็กๆ คุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากขึ้น กลายเป็นทักษะพื้นฐานที่คลุกคลีจนได้ความชำนาญและความคล่องแคล่ว เด็กหลายคนเกิดไอเดียหรือมีความชอบทางด้านนี้ จนสามารถนำไปต่อยอดได้ เช่น การสร้างคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มของตนเอง หรือแสดงความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ ฯลฯ

4. รู้เท่าทันภัยคุกคามทางไซเบอร์
เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง อาชญากรรมทางไซเบอร์รูปแบบต่างๆ ก็พัฒนาตามด้วยเช่นกัน ความปลอดภัยทางไซเบอร์จึงกลายเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษาและได้รับการป้องกันมากขึ้นด้วย ซึ่งนอกจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์และสามารถป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้จะเป็นต้อง

การสูงขึ้นแล้ว ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโค้ดจะช่วยให้เด็กๆ ตระหนักและเข้าใจว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์ทำงานอย่างไร และจะป้องกันตนเองจากภัยคุกคามได้อย่างไร

5. โอกาสในการสร้างอาชีพ ทำธุรกิจ
การเริ่มต้นธุรกิจในยุคนี้จะเรียกว่าง่ายกว่าเมื่อก่อนก็คงไม่ผิดนัก เพราะทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้มากมายได้ตั้งแต่อายุยังน้อย การรู้วิธีเขียนโค้ดจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้เด็กๆ ที่อยากเติบโตเป็นเจ้าของธุรกิจ สามารถใช้ทักษะการเขียนโค้ดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ แอปฯ บนมือถือ หรือเว็บไซต์ของตนเองได้

6 ข้อดีของการเรียน Coding ตั้งแต่เด็ก
การเรียนเขียนโค้ดมีประโยชน์มากมายสำหรับเด็กในปัจจุบัน ทั้งในแง่ของทักษะและความคิดหลายๆ อย่าง ซึ่งมีส่วนทำให้เด็กเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพได้ ดังนี้

1. มีทักษะการแก้ปัญหา
ในการเขียนโค้ดเด็กๆ จะต้องแบ่งปัญหาที่ซับซ้อนออกเป็นส่วนย่อยๆ ทำให้มีทักษะในการจัดการและการแก้ปัญหาทีละจุด สามารถพัฒนาวิธีแก้ปัญหาผ่านการคิด สร้างสรรค์ และการทดลอง รวมถึงช่วยพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การแก้ปัญหา และการวิเคราะห์ได้

2. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์
การเขียนโค้ดยังช่วยให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนต์ของตนเองผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เกม แอนิเมชัน แพลตฟอร์มทางออนไลน์ช่องทางต่างๆ

3. มีความรู้ทางเทคโนโลยี
ในโลกที่กลายเป็นดิจิทัลมากขึ้น ความรู้ทางเทคโนโลยีมีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม การเรียนรู้การเขียนโค้ดช่วยให้เด็กๆ เข้าใจว่าเทคโนโลยีทำงานอย่างไร และจะสามารถนำมาโต้ตอบและปรับใช้อย่างไร แทนที่จะเป็นเพียงผู้บริโภคที่รับข้อมูลหรือใช้งานเพียงอย่างเดียว

4. มีทักษะการเรียนรู้ร่วมกัน
การเขียนโค้ดจะช่วยให้รู้จักกระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อพัฒนาวิธีแก้ปัญหาที่ซับซ้อน ช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการเข้าสังคมซึ่งเป็นทักษะจำเป็นของชีวิต

5. มีพัฒนาการทางความคิด
การเรียนการเขียนโค้ดจะทำให้เด็กได้ใช้สมองทั้งสองซีก คือการคิดอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ไปพร้อมกัน ดังนั้นการเรียน Coding จึงมีส่วนช่วยปรับปรุงพัฒนาการทางความคิดและผลการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

6. เส้นทางสู่อาชีพในอนาคต และการเป็นเจ้าของธุรกิจ
การเรียนรู้วิธีเขียนโค้ดตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เด็กมีพื้นฐานหรือชุดทักษะซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และมีความพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคต รวมไปถึงทักษะการเขียนโค้ดยังช่วยให้เด็กสามารถสร้างซอฟต์แวร์หรือพัฒนาแอปพลิเคชันของตนเอง จนสามารถสร้างรายได้และอาชีพให้ตนเองได้อีกด้วย

แนะนำ 7 โรงเรียนเขียนโปรแกรมโค้ดดิ้งสำหรับเด็กเล็ก
สำหรับครอบครัวไหนที่กำลังวางแผน หรือกำลังมองหาโรงเรียนสอนเขียนโค้ดให้กับลูกๆ อยู่ล่ะก็ วันนี้เราจะมาแนะนำสถาบันเรียน Coding สำหรับเด็ก เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับเหล่าคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังตัดสินใจกัน

1. Speak Up Language Center
Speak Up Language Center เป็นสถาบันสอนภาษาและ Coding สำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2.5 ปี ถึง 12 ปี โดยรับสอนทั้งภาษาอังกฤ ภาษาจีน และหลักสูตร Coding มีการประยุกต์ใช้การสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori) ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุก และได้ใช้ศักยภาพในการเรียนรู้อย่างเต็มที่ ทางสถาบันมีถึง 3 สาขาด้วยกัน สาขา ประชาอุทิศ 90 สาขา, พุทธมณฑลสาย 3 และสาขา ศรีนครินทร์ – บางนา

โดยหลักสูตร Coding ของที่นี่ มีการเสริมสร้างทักษะการเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างทักษะการเขียนโปรแกรมของเด็ก โดยเน้นการเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ของการเขียนโปรแกรม การนำมาปรับใช้ให้เข้ากับความสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และเพิ่มทักษะเด็กเชิงตรรกะ โดยเฉพาะในด้านพัฒนาการเชิงตรรกะ การที่เด็กได้เรียนรู้การเขียนโค้ดจะช่วยให้พัฒนาการทางสมองของเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ และแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี เพื่อเตรียมพร้อมให้เด็กมีพื้นฐานในการศึกษาเทคโนโลยี และเป็นพื้นฐานสำคัญในการเตรียมตัวเข้าสู่โลกแห่งการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในอนาคตอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : Speak Up Language Center
Line : @speak_up
สาขา ประชาอุทิศ 90 โทร: 087-795-1400
สาขา พุทธมณฑลสาย 3 โทร: 099-412-7555
สาขา ศรีนครินทร์ – บางนา โทร: 099-412-7555

2. Kiddy Code Academy
เป็นอีกสถาบันที่เปิดรับสอบเขียนโปรแกรมสำหรับเด็ก โดยทางสถาบันได้นำแนวคิด Game-based Learning หรือที่เรียกว่าเป็นการเรียนรู้ผ่านกระบวนการเล่นเกม มาปรับใช้กับหลักสูตร เช่น คอร์สเรียนเขียนโปรแกรม Basic Coding Course เป็นการเรียนเขียนโปรแกรมผ่านการเล่นเกม Minecreaft นอกจากเด็กจะได้ความรู้เรื่อง Coding แล้วยังสนุกเพลิดเพลินไปกับการเรียนอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Kiddy Code Academy สอนเด็กเขียนโปรแกรม

3. Beyond Code Academy
ตามมาด้วยสถาบันสอน Coding สำหรับเด็กของ Beyond Code Academy โดยทางสถาบันเปิดรับสอนตั้งแต่เด็กอายุ 4 ขวบ มีรูปแบบการสอนทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ โดยหลักสูตรของที่นี่เน้นการสอนเขียนโค้ดผ่านการทำโปรเจกต์ เด็กๆ จะได้เรียนรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม อีกทั้งยังได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ สำหรับการพัฒนาในการเรียนรู้ในอนาคตอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Beyond Code Academy
Line: @beyondcode
Tel: 02-096-4477

4. Game Double D School
เป็นโรงเรียนสอน Coding สำหรับเด็ก ที่เน้นสร้างประสบการณ์เรียนรู้ที่เหมาะสำหรับเด็ก ทำให้เด็กๆ รักในการเขียนโปรแกรม ฝึกการคิดและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยมีหลักสูตรการสอน GameDoubleD เป็นการเรียนรู้ที่ผ่านการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างเกม ซึ่งเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เด็กๆ สนใจกับการเรียน และค้นคว้าหาความรู้ และยังช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้ในอนาคตอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Game Double D School
Line : nichaphas
Tel: 081-657-8181

5. Starfish Labz
เป็นสถาบันที่มีการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้นวัตกรรม และมีระบบการจัดการศึกษาแนวใหม่ รวมถึงมีการพัฒนาการเด็กจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครอง ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการเรียนแบบออนไลน์ อีกทั้งยังมีคอร์สเรียน Coding ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เพื่อทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยละขั้นตอนในการเขียนโค้ดเด็กจะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:
Facebook: Starfishlabz

6. Kids Code Center
เป็นอีกหนึ่งสถาบันสอน Coding สำหรับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป เป็นการเรียนเขียนโปรแกรม ฝึกโค้ดดิ้ง คอมพิวเตอร์กราฟฟิค ด้วยหลักสูตรมาตรฐานสากลอย่าง Microsoft และ MIT Media Lab ที่ช่วยเสริมทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การคิดอย่างมีตรรกะ อีกทั้งยังช่วยฝึกด้านการวางแผนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน และช่วยเรียนรู้แนวทางการแก้ปัญหา เพื่อสามารถนำทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:
Facebook: Kidscodecenter
Tel: 088-798-9869

7. Codekids
เป็นสถาบันรวมความรู้ด้านการโค้ดดิ้งสำหรับเด็ก มีการพัฒนาการสอนให้เด็กได้เรียนรู้มากกว่าการเขียนโปรแกรม เช่น การทำ Workshop การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถต่อยอดในการทำงานหรือธุรกิจได้ในอนาคต โดยมีแนวคิดการเขียนโปรแกรมตามคอนเซป Learning With Coding มีทั้งหลักสูตรพื้นฐานสำหรับเขียนโปรแกรม ไปจนถึงการเขียน Coding เพื่อนำไปใช้ในการเรียนรู้จริงในอนาคต

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่:
Line: @codekids
Facebook: Codekids