เอริค โธเฮียร์ ประธานสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (พีเอสเอสไอ) เตรียมเดินทางไปยังนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หลังการจับสลากแบ่งสายฟุตบอลโลก ยู 20 รอบสุดท้าย ซึ่งอินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเดิมทีจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากมีปัญหาเรื่องการประท้วงการร่วมฟาดแข้งของ อิสราเอล ในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ “พีเอสเอสไอ” เพิ่งตัดสินใจประกาศเลื่อนพิธีจับสลากออกไป หลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดบาหลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชากรนับถือศาสนาฮินดูเป็นหลัก และจะเป็นหนึ่งในเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น มีจุดยืนปฏิเสธการเข้าร่วมแข่งขันของ อิสราเอล ซึ่งเป็นชาติที่มีความขัดแย้งกับ ปาเลสไตน์ และเกิดการประท้วงต่อต้านการร่วมฟาดแข้งของ อิสราเอล ไปทั่วประเทศ รวมถึงการเดินขบวนในกรุงจาการ์ตา เมื่อไม่นานมานี้ด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว ส่งผลให้ โธเฮียร์ ซึ่งเป็นประธาน พีเอสเอสไอ และเป็นอดีตประธานสโมสรอินเตอร์ มิลาน ต้องเดินทางไปหารือกับ ฟีฟ่า ถึงทางออกในเรื่องดังกล่าว โดยหากไม่สามารถหาบทสรุปอันเป็นที่น่าพอใจได้ อาจส่งผลให้ อินโดนีเซีย ถูกริบสิทธิการเป็นเจ้าภาพ แม้ทัวร์นาเมนต์กำลังจะเปิดฉากฟาดแข้งกันในวันที่ 20 พ.ค.-11 มิ.ย.นี้แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ หากสุดท้าย อินโดนีเซีย ถูกริบสิทธิการเป็นเจ้าภาพ จะถือเป็นความล้มเหลวในการกอบกู้ชื่อเสียงของวงการฟุตบอลแดนอิเหนา หลังสมาคมลูกหนังของพวกเขาเคยถูกฟีฟ่าแบนเป็นเวลา 1 ปีโทษฐานมีหน่วยงานรัฐแทรกแซงการบริหาร รวมถึงก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีเหตุการณ์จลาจลในเกมลีกเมื่อปีที่แล้ว จนมีแฟนบอลเสียชีวิตไปถึง 135 คน