เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 มี.ค.) กลุ่มชาวเลอุลักลาโว้ยบนเกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล รวมกว่า 50 คน มารวมตัวกันพร้อมทั้งมอบดอกกุหลาบให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่เดินทางมาเป็นประธานการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีเรื่องข้อพิพาทปัญหาที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ หมู่ 7 ต.เกาะสาหร่าย ทั้งนี้ชาวเลได้มาดักรอมอบดอกกุหลาบให้เป็นการขอบคุณ และเพื่อต้องการให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทั้งนี้ชาวเลเกาะหลีเป๊ะ จำนวน 12 คนที่ตกเป็นจำเลยได้เดินทางมาขึ้นศาลจังหวัดสตูลด้วย ภายหลังถูกเจ้าของที่ดินที่อยู่ติดกับโรงเรียนได้ยื่นฟ้องเอาผิดข้อหาบุกรุก ต่อมาศาลได้ยกฟ้องชาวเลเกาะหลีเป๊ะทั้ง 12 คน สร้างความดีใจให้ชาวเล จึงเชื่อว่าเป็นผลมาจากการปฏิบัติงานของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทำให้พวกเขาพ้นคดี

ต่อมาพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้แถลงผลการประชุมภายหลังจากการประชุมติดตามความคืบหน้าในคดีกรณีดังกล่าวแล้วว่า วันนี้ทางกรมที่ดินออกคำสั่ง มาตรา 61 เพื่อจะเพิกถอนที่ดินเลขที่ 11 จำนวน 80 กว่าแปลง  และได้เข้าสู่กระบวนการแล้ว และมีมติที่ประชุมของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมที่ดินจะร่วมกันทำงาน ลงพื้นที่ ลงรางวัดที่ดินทั้งเกาะหลีเป๊ะ และการแก้ไขปัญหาเหล่านี้จะทำทั้งเกาะ ส่วนบนเกาะ หากพบที่ดินส่วนไหนไม่ถูกต้องก็จะเพิกถอนทันที และในวันศุกร์หน้าก็จะลงเกาะเพื่อไปปักป้ายทั้งหมด เพื่อให้ทำการรื้อถอน

ในส่วนที่ทางศาลจังหวัดสตูล มีคำพิพากษาแล้วทั้ง 8 คดี กรณีศาลจังหวัดสตูลออกหมายบังคับคดีรีสอร์ทและโรงแรม 8 แห่ง และถือว่า ศาลจังหวัดสตูลได้ออกหมายบังคับคดีรีสอร์ทและโรงแรม 8 แห่ง บนเกาะหลีเป๊ะที่กระทำผิดกฎหมายที่มีคำพิพากษาศาลฎีกาถึงที่สุดทั้ง 8 แห่งเรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละรายมีโทษจำคุก 3 เดือนถึง 10 เดือน  ปรับประมาณ 10,000 บาท  ได้แก่  1 ลองเบย์รีสอร์ท  2 .สวรรค์รีสอร์ท 3.  เดอะฮัท  4 หลีเป๊ะ ซันเซตบีชรีสอร์ท  5 หลีเป๊ะซันเซฟฟอเรส  6. สไมล์รีสอร์ท    7 เอสรา ไพรเวท  และ 8 รายารีสอร์ท ได้ดำเนินการรื้อถอนไปแล้ว 1 แห่ง คือรายารีสอร์ท และบางแห่งยังอยู่ระหว่างดำเนินการหาผู้รับจ้างรื้อถอน ซึ่งในส่วนของการรื้อถอนเป็นหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับโรงแรมที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ก็ต้องตรวจสอบ และออกคำสั่งรื้อถอน หากพบว่า เป็นนอมีนี แปลว่า เงินรายได้จัดเก็บก็ไม่ได้เข้าประเทศเลย ก็ต้องเอาผิดขั้นเด็ดขาด เพราะถือว่ามีนายทุนเป็นคนต่างชาติ  ส่วนกรณีฝ่าย นายก อบต.เกาะสาหร่าย นั้น ในขณะนี้ได้เข้าพบปลัดกระทรวงมหาดไทยและส่งหนังสือส่งตรงถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลสั่งให้หยุดการทำงานไปแล้ว ส่วนคดีอาญาทั้งหมดที่บุกรุกที่ดิน ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ นั้น ก็คือโรงแรมต่างๆ ที่มีอยู่ 100 โรงแรม โดยได้แจ้งความแก่ผู้ดำเนินคดีแก่ผู้ที่ไม่ขออนุญาตอีกด้วย.