ทุกวันนี้ปัญหาขยะไม่ว่าจะเป็นขยะพลาสติกหรือขยะมูลฝอยประเภทสารอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผักและผลไม้ เป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ และหาทางแก้ไขมาโดยตลอด เห็นได้จากการมีนโยบายในการลดการใช้พลาสติก เพราะเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก ส่วนขยะประเภทสารอินทรีย์ ก็มีความพยายามในการลดการเกิดขยะเหลือทิ้ง และพยายามหาทางกำจัดอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นของเน่าเสีย แหล่งรวมเชื้อโรค กลิ่นเหม็น และก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขปัญหาขยะประเภทสารอินทรีย์ เกิดแนวคิดในการกำจัดของเสียที่เกิดจากอาหารเหลือทิ้ง เศษผัก เศษผลไม้เหลือทิ้ง เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แทนที่จะทิ้งปล่อยให้เน่าเสีย จึงเป็นที่มาของการทำถังหมักรักษ์โลก เพราะไร่ชาตรี เป็นไร่ทำการเกษตรแบบผสมผสานและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม เน้นการให้ความสำคัญกับขยะเหลือศูนย์ หรือซีโร่ เวสท์

ธรรมศาสตร์ จันทรัตน์ เกษตรกรรุ่นใหม่ เจ้าของไร่ชาตรี เฮลตี้ ออแกนิกส์ ฟาร์ม

จึงมีแนวคิดการนำขยะมาสร้างมูลค่า เพราะเห็นปัญหา คือขยะครัวเรือนทำยังไงจะช่วยแก้ปัญหาขยะตรงนี้ให้หมดไป และทำขยะให้เกิดประโยชน์ จึงเป็นที่มาของการคิดถังนำมาหมักขยะครัวเรือน เกิดเป็นถังหมักรักษ์โลก ชาตรี ซีโร่ เวสท์ ซึ่งทุกครัวเรือนสามารถนำไปใช้หมักเศษอาหาร เพื่อทำเป็นปุ๋ยหมัก สามารถลดทั้งขยะ และได้ปุ๋ยหมักไปปลูกพืช ปลูกต้นไม้ได้

สำหรับถังหมักรักษ์โลก ประกอบไปด้วย ถังหมักรักษ์โลกขนาด 66 ลิตรสีดำ พร้อมฝา 1 ใบ จุลินทรีย์ Starter 1 แพ็ก จุลินทรีย์อีเอ็ม ชนิดนํ้า 1 ขวด ขั้นตอนการใช้งานก็ไม่ยาก ให้ใช้จุลินทรีย์ Starter ที่มีคุณสมบัติในการย่อยสลาย จากนั้นนำใบไม้แห้ง หรือหญ้าแห้ง ประมาณ 1-2 ขีด โรยด้วยจุลินทรีย์ Starter คลุกเคล้าให้เข้ากัน รดนํ้าให้มีความชื้นบ่มไว้ในถุงพลาสติก ทิ้งไว้ 12 ชั่วโมง แล้วนำไปรองก้นถังหมักเติมขยะจนครบ45-60 วัน สามารถเติมขยะได้ทุกวัน วันละประมาณ 1 กิโลกรัม หลังจากนั้นสามารถตักปุ๋ยด้านล่างไปใช้งานได้ และตักปุ๋ยไปใช้ได้ทุกวัน วันละประมาณ 1 กิโลกรัม

ข้อระวังควรวางถังหมักรักษ์โลกในตำแหน่งที่มีอากาศถ่ายเท เช่น พื้นที่ที่มีแสงแดดรำไรหรือส่องถึง ควรแยกขยะตั้งแต่ในครัว เช่น ถุงพลาสติก พลาสติก หลอด กระดูกขนาดใหญ่นํ้าแกงเผ็ดหรือจืด และรดจุลินทรีย์ผสมนํ้า ในอัตราอีเอ็ม 1 ช้อนโต๊ะต่อนํ้าเปล่า 600 มิลลิลิตร และเติมใบไม้แห้งหรือหญ้าแห้งโรยในถังหมักหนา 1 นิ้ว ทุก 7-10 วัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยสลาย.