ปัจจุบันการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” นำมาใช้เป็นโจทย์ในการพัฒนาโครงการด้านที่อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 40%

ดังนั้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ จึงเห็นผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่นอกเหนือจากประกาศแผนการเปิดโครงการใหม่แล้ว ยังตบท้ายด้วยแผนการสร้างความยั่งยืนด้วยการใส่ใจสิ่งแวดล้อมแทบทุกบริษัท แม้ในช่วงก่อนหน้านี้จะพยายามออกแบบตกแต่งโครงการเป็นอาคารสีเขียวด้วยต้นไม้

เห็นได้จาก “แอลพีเอ็น” ที่ปีนี้ได้กำหนดให้เป็นปีที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยวางแนวทางการบริหารจัดการก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้แนวทาง Carbon Neutrality (อัตราการปล่อย CO2 เท่ากับอัตราการดูดซับของ CO2) และดำเนินนโยบายการบริหารจัดการโครงการก่อสร้างทุกโครงการโดยมุ่งเน้น “ขยะเป็นศูนย์” เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐในการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในประเทศไทยลงมา 20-25% ภายในปี 73

ถือเป็นนโยบายที่สอดคล้องกับการทำงานของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความยั่งยืนใน 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่การนำหลักการออกแบบอาคารเขียวของสากลมาปรับใช้ในการพัฒนาโครงการตั้งแต่ปี 52 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็น มาตรฐานภายใต้แนวคิด 6 กรีน แอลพีเอ็น

ขณะที่ แอสเซทไวส์ ได้เดินหน้าทำธุรกิจเพื่อให้เกิดความยั่งยืนควบคู่ไปกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมแนวคิด Grow Green โดยเริ่มต้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 64 เพื่อสร้างอีโค ซิสเต็ม ที่เกื้อหนุนให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งในแง่ของการพักอาศัย สิ่งแวดล้อมและสังคมผ่าน 5 แกนหลักสำคัญ ได้แก่ Energy Efficiency, Waste Management, Green Space, Clean Air และ Water Management ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ

อาทิ โครงการแยก Bin กัน รณรงค์การแยกขยะ การติดตั้งแผงโซลาร์บนชั้นดาดฟ้า ที่โครงการที่พักอาศัยและคอมมูนิตี้มอลล์ในเครือ และโครงการ “ASSET WISE PLANT for the PLANET” กับการทำภารกิจกู้โลก ร่วมกันปลูกต้นไม้ให้ได้ 433 ต้นต่อคน เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยเพิ่มออกซิเจน เป็นต้น

ด้าน เสนาดีเวลลอปเมนท์ได้เริ่มทำหมู่บ้านโซลาร์ โดยผลักดันโมเดล นวัตกรรมบ้านพลังงานเป็นศูนย์ หรือ ZEH (Zero Energy Housing) บ้านที่จะมาตอบโจทย์และลดข้อจำกัดในเรื่องของค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งกระทบต่อรายได้ และความเป็นอยู่โดยเฉพาะผู้ใช้ไฟบ้านท่ามกลางค่าครองชีพขาขึ้น

สำหรับแนวคิด ZEH จะเป็นการออกแบบบ้านให้ระบายความร้อนได้ดี ใช้ไฟฟ้าอย่างอัจฉริยะ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ระบบสมาร์ทโฮม หรือระบบเซ็นเซอร์มาใช้ รวมไปถึงการผลิตไฟฟ้าจะต้องมาจากพลังงานสะอาด.