ปัจจุบันแต่ละภาคส่วนมีความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันทำให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดสรรเงินทุนยังไม่ตรงจุด จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานกลางในการกำหนดนิยามและจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมหรือแท็กโซโนมี่ (Taxonomy) เพื่อให้ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการเงิน มีความเข้าใจตรงกัน

ในเรื่องนี้เจ้าภาพหลักจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในฐานะผู้แทนคณะทำงานด้านความยั่งยืนในภาคการเงิน ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างจัดทำมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่เรียกว่า ไทยแลนด์ แท็กโซโนมี่ โดยได้เปิดรับฟังไปเป็นที่เรียบร้อยและกำลังอยู่ระหว่างสรุปความเห็นมาประกอบจัดทำร่างมาตรฐานการจัดกลุ่มไทยแลนด์แท็กโซโนมี่ในครั้งนี้

เบื้องต้นหลักคิดของ ไทยแลนด์ แท็กโซโนมี่ แบ่งการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของกิจกรรมต่าง ๆ ออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สีเขียว สีเหลือง และสีแดง ซึ่งในระยะที่ 1 จะเริ่มด้วยการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคพลังงานและภาคการขนส่งก่อน เนื่องจากเป็นภาคเศรษฐกิจหลักที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนสูงและจะดำเนินการในภาคสำคัญอื่น ๆ ในระยะต่อไป

เป้าหมายที่คณะผู้จัดทำทั้ง ธปท. และ ก.ล.ต. อยากเห็นคือให้ประเทศไทยมีมาตรฐานกลางช่วยกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็น
มิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและให้ภาคการเงิน ภาครัฐ และภาคเอกชนนำแท็กโซโนมี่ไปใช้อ้างอิงในการทำงานและการทำธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยสถาบันการเงินสามารถนำไปใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์และประเมินความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมได้ ในส่วนของภาครัฐเองสามารถออกแบบมาตรการจูงใจด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มประเภทธุรกิจรวมทั้งภาคเอกชนสามารถใช้ประเมินสถานะความพร้อมและวางแผนในการปรับตัวด้านสิ่งแวดล้อมของตนเองได้

แนวทางที่จะทำไปสู่เป้าหมายได้ ธปท. ได้มีแนวคิดจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจเน้นด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยพิจารณาเงื่อนไขและตัวชี้วัด และความเป็นไปได้ในการปรับตัวของภาคธุรกิจไทยทั้งมิติของจังหวะเวลาและความเร็วและลดปัญหาการทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดยังรอความคืบหน้าจากการเปิดรับฟังความเห็นว่าแต่ละองค์กรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีความเห็นออกมาอย่างไร และ ธปท. กับ ก... เองจะสรุปสุดท้ายมีกฎเกณฑ์คำนิยาม และจัดระเบียบกลุ่มกิจกรรมเศรษฐกิจ
ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือที่เรียกว่าโลกสีเขียว ที่ทุกธุรกิจในตอนนี้กำลังจะโกกรีนทูเกเตอร์ไปด้วยกันอย่างไร.