เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 เป็นต้นไป สายการบินต่างๆ จะสามารถเริ่มทำการบินเที่ยวบินโดยสายภายในประเทศ เพื่อให้บริการผู้ที่ความจำเป็นได้ โดยจะเป็นในรูปแบบระบบปิด ซึ่งสามารถคัดกรองผู้โดยสาร และสอดรับกับมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการผ่อนผันให้เดินทางออกจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ได้ แต่ยังต้องเป็นไปด้วยความรัดกุม เพื่อให้ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า สายการบินต้องดำเนินการตรวจสอบเอกสาร เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ของมาตรการการเข้าออกจังหวัดพื้นที่ปลายทาง ขณะที่ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง ก็ต้องตรวจสอบมาตรการของแต่ละจังหวัดจาก https://www.moicovid.com/ ทั้งนี้ เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อการเดินทางตามรายละเอียดมาตรการของแต่ละจังหวัด สรุปได้ดังนี้ เอกสารยืนยันการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือเอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR หรือ Antigen Test Kit (ATK) หรือเอกสารที่แสดงถึงการได้รับการยกเว้นตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ผู้ผ่านการกักตัวแล้ว หรือผู้โดยสารตามโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (Sandbox)

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเอกสารยืนยันการได้รับวัคซีน ให้แสดงผลการฉีดวัคซีนที่ได้รับจากโรงพยาบาลหรืออาจใช้หลักฐานจากแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาการติดเชื้อ สามารถค้นหาสถานที่ตรวจได้จากเว็บไซต์ https://service.dmsc.moph.go.th/labscovid19/ ซึ่งจะมีรายชื่อห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง และสามารถออกเอกสารที่สายการบินยอมรับ ซึ่งปัจจุบันสมาคมสายการบินกำลังดำเนินการร่วมกับผู้จัดทำแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม เพื่อให้สามารถแสดงหลักฐานการดำเนินการทั้งหมดบนแอพพลิเคชั่น หากดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะสามารถนำมาใช้ประกอบการเดินทางได้

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรการสำหรับจำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบินนั้น กำหนดให้มีผู้โดยสารไม่เกิน 75% ของขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารของเครื่องบินที่ใช้ในเที่ยวบินนั้นๆ และสายการบินจะพิจารณาจัดที่นั่งในเครื่องบิน โดยคำนึงถึงมาตรการเว้นระยะห่าง หากผู้โดยสารเดินทางมาด้วยกัน สายการบินสามารถลดการเว้นระยะห่างได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย ทั้งนี้ กพท. ได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการด้านการบิน และจัดทำมาตรการให้ครอบคลุมด้านการบริการทางอากาศ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารแล้ว อาทิ การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าอาคารผู้โดยสาร การจัดระเบียบในอาคารผู้โดยสาร การจัดระเบียบการขึ้นลงอากาศยาน การจัดที่นั่งให้เหมาะสม การวางแนวทางเดินของผู้โดยสาร ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารทุกคนปฏิบัติมาตรการอย่างเคร่งครัดด้วย.