เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งคน ที่ตกเป็น “ทาสรักสัตว์เลี้ยง” สำหรับ บลิว-วรพล จินตโกศล พระเอกหนุ่ม จากละครโรแมนติก “เกาะรัก กลหัวใจ” ทางช่อง 7HD ที่ล่าสุด “เทรนดี้ ฟรีไทม์” ตามไปแอบดูอีกมุมที่น่ารักและน่าเอ็นดู ระหว่างหนุ่มบลิวและเหล่าลูกรัก “น้องหมา” และ “น้องนก” ของเขาทั้ง 4 ตัว ทั้งวีรกรรมสุดแสบของเหล่าลูก ๆ รวมถึงความรักและประทับใจที่หนุ่มบลิวมีต่อสัตว์เลี้ยง และข้อคิดดี ๆ มาฝากกันด้วย

จุดเริ่มต้นการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง

บลิว : ผมอยากเลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่เด็ก ตอนที่ยังเด็กผมเคยไปบ้านญาติที่ จ.สงขลา แล้วเขาอยู่ติดทะเล ผมไปเดินจับปูมา ตอนแรกตั้งใจว่าจะเอากลับมาเลี้ยง แต่ตอนนั้นคุณแม่ไม่ยอม คือคุณแม่บอกว่าจะเลี้ยงได้ยังไง เราไม่รู้ว่าเขากินอะไร  ถ้าจะเลี้ยงเราต้องดูแลเขาได้นะ ตอนนั้นก็แอบเสียใจว่าทำไมคุณแม่ไม่ยอมให้เลี้ยงอะไรเลย แต่พอเราโตขึ้น เราก็เรียนรู้ว่า ถ้าคิดจะเลี้ยงอะไรเขาคือหนึ่งชีวิต เมื่อมาอยู่กับเราแล้ว นอกจากเราจะต้องมีกำลังสำหรับดูแลเขาได้ จะต้องมีเวลาให้เขาพอสมควรด้วย ผมเลยเพิ่งมาเลี้ยงสัตว์ไม่นานมานี้ครับ

แนะนำลูกรักตัวแรก “น้องหมาเฟรนช์ บูลด็อก (French bulldog)”   

บลิว : ตอนนี้ผมมีสุนัขพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อกชื่อ ‘ปาเต๊ะ’ ผมชอบสุนัขพันธุ์นี้เพราะตัวเขาจะตัน  ๆ อ้วนหน่อย แล้วก็หน้ามึน ๆ (หัวเราะ)  ‘ปาเต๊ะ’ อยู่กับผมมา 2 ปีแล้ว  ที่ตั้งชื่อว่า ‘ปาเต๊ะ’ เพราะว่าผมชอบนาฬิกา ‘ปาเต๊ะ ฟิลลิป’ เลยเป็นที่มาของชื่อของเขา นิสัยของ ‘ปาเต๊ะ’ ซนมาก แล้วก็ทำมึน ๆ เหมือนไม่ได้ซนเลย เขาเป็นสุนัขที่เฟรนด์ลี่มาก

ต่อด้วยบรรดา “น้องนก” ลูกรักอีก 3  ตัว

บลิว : ผมมีนกหงส์หยก 2 ตัวชื่อ ‘โซโล’ กับ ‘เลม่อน’ และนกกระตั้ว 1 ตัวชื่อว่า ‘ฮอลลี่’  คือเวลาอยู่บ้าน  ‘โซโล’ กับ ‘เลม่อน’ จะอยู่ในกรงครับ เพราะว่าเราได้เขามาตอนที่โตแล้ว เลยยังไม่กล้าปล่อยออกมา ส่วน ‘ฮอลลี่’ เขาเชื่องมาก จับได้ ก็เลยเลี้ยงในบ้านเลย ปล่อยเขาบินในบ้าน เขาก็เข้ากับ ‘ปาเต๊ะ’ ได้นะ ‘ปาเต๊ะ’ ไม่กัด แต่จะมีโดน ‘ฮอลลี่’ ไล่จิกบ้าง (หัวเราะ) คือเขาเล่นกันมากกว่า ไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายกันจริง ๆ

น้องหมา ‘ปาเต๊ะ’

เม้าท์กัน ใครแสบที่สุด

บลิว : ที่แสบสุดคือ ‘ปาเต๊ะ’ ครับ (หัวเราะ) ครั้งนึงเขาหายออกจากบ้านไป ผมก็ร้อนใจให้ทุกคนในบ้านออกไปช่วยกันตามหา ปรากฏว่าเขาไปนอนเล่นอยู่กับสุนัขจรแถวบ้าน คือเหมือนจะไปขอเขาเล่นด้วย แต่เขาไม่เล่นด้วย เขาก็เห่ากันใหญ่เลย ตอนนั้นผมก็ตกใจนะ กลัวจะโดนกัด แต่สุดท้ายสุนัขจรเขาก็ไม่ทำอะไร เขาคงงง ๆ กับ ‘ปาเต๊ะ’ แหละ แล้วพอกลับมาบ้าน มันก็ทำมึน ๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น คือปกติผมจะพาเขาไปเล่นกับสุนัขของเพื่อน ที่เลี้ยงเอาไว้เช่นกัน แต่พอดีช่วงนี้เป็นช่วงโควิด-19 ทำให้ไม่ได้พาเขาออกไปไหนเลยครับ

เล่าประสบการณ์ ร่วมงานกับน้องหมาใน “เกาะรัก กลหัวใจ”

บลิว : สุนัขที่ผมเข้าฉากด้วยในเรื่องเป็นพันธุ์ชิวาวา ในเรื่องชื่อ ‘ปลาฉลาม’  ตัวเขาเล็กแต่ฉลาดมากครับ ตอนถ่ายละครเขาทำได้หมดเลยนะ ไม่ว่าจะสั่งอะไร ถือว่าเป็นขวัญใจในกองละครเลย ตอนพักกองผมก็เล่นกับเขา ถามว่าที่บ้านเลี้ยงน้องหมา ทำให้ทำงานร่วมกับสุนัขง่ายขึ้นรึล่า คือมันอยู่ที่สุนัขด้วยครับ เขาอาจไม่คุ้นกลิ่นเรา แต่ถ้าเขาถูกฝึกมา เขาจะไม่ดุ อย่างในละครน้องน่ารัก น้องเก่ง น้องเป็นสุนัขที่ได้รับการฝึกมาแล้ว พอต้องมาเข้าฉากด้วยกัน หรือเขาถ่ายตัวเดียว เขาก็ทำได้ดี ส่วนเราเองที่ชอบสุนัขอยู่แล้ว ก็ไม่กังวล แล้วผมไปถ่ายเรื่องนี้ ต้องค้างคืนถ่ายทำบนเกาะประมาณ 5 วัน ก็ค่อนข้างนานเหมือนกันครับ ไม่ได้กลับบ้านเลย แน่นอนว่าตอนนั้นกลิ่นของปลาฉลามก็มีติดตัวกลับมา พอวันที่กลับมาบ้าน ถึงบ้านปุ๊บ ‘ปาเต๊ะ’ ก็เข้ามาดม ๆ ครับ เดินตามดมอยู่สักพัก แล้วก็ทำหน้ามึน ๆ ไม่สนใจ (หัวเราะ) เล่นต่อ

สิ่งที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์

บลิว : อย่างแรกเลยคือความใจเย็น เมื่อก่อนผมเป็นคนที่ค่อนข้างใจร้อนนะ คำว่าใจร้อนของผมคือแบบถ้าจะทำอะไรต้องทันที และค่อนข้างเป็นระเบียบ แต่พอมาเลี้ยงสัตว์ ทั้งสุนัข ทั้งนก มันทำให้เรารู้สึกต่างไป เราอะลุ่มอล่วยมากขึ้น ใจเย็นลง การได้อยู่กับสัตว์เลี้ยง เรามีความรู้สึกว่าเราอยากให้เขาสบาย อยากให้เขามีความสุข มันทำให้เรารู้สึกมีความสุขด้วยเหมือนกัน บางวันเราก็มานั่งคุยกับเขา ผมว่าเขาเข้าใจนะ ผมมองว่าเขาเป็นเพื่อนของผมคนหนึ่ง

ฝากถึงคนที่อยากมีสัตว์เลี้ยง

บลิว : สำหรับใครที่อยากเลี้ยงสัตว์ อยากมีเพื่อนแก้เหงาอย่างในสถานการณ์ช่วงนี้ที่เราอาจพบปะกับคนอื่นได้น้อยลง สิ่งแรกที่ผมอยากให้คิดก่อนตัดสินใจนำสัตว์มาเลี้ยง คือความพร้อม ทั้งเรื่องการดูแล และเวลา ผมไม่อยากให้พามาเลี้ยงแค่เพราะเรากำลังเหงา วันหนึ่งหากเราไม่ได้เหงาแล้ว เรากลับไปใช้ชีวิตปกติได้ หรือเขาโตขึ้นแล้วเรากลับรู้สึกว่าเขาไม่น่ารักเหมือนตอนเล็ก ๆ จะพาเขาไปทิ้ง หรือไม่สนใจเขา สัตว์เลี้ยงทุกชนิดต้องการความรัก ต้องการการดูแล เพราะเขาก็คืออีกหนึ่งชีวิตเช่นกันครับ

นับเป็นอีกเรื่องราวที่น่ารักของหนุ่ม “บลิว” ที่สำคัญยังได้เห็นถึงความรักและผูกพัน ที่เจ้าตัวมีต่อเจ้าเพื่อนตัวน้อยทั้ง  4 ที่หนุ่ม “บลิว” น่าจะเป็นเหมือนโลกทั้งใบที่แสนอบอุ่นของพวกเขาด้วย!