สมาคมมวยโลก (WBA) มีคำสั่งเป็นทางการแล้ว จากกรณีศึกมวยโลกล้มแชมป์เพื่อหาแชมป์โลกหนึ่งเดียวในรุ่นมินิมั่มเวต (105 ปอนด์) ตามคำสั่งสมาคมมวยโลก (WBA) ระหว่าง “เจ้านูญ” น็อคเอาท์ ซีพีเอฟ หรือ ธรรมนูญ นิยมตรง แชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวต (105 ปอนด์) สมาคมมวยโลก (WBA) วัย 32 ปี ที่ครองเข็มขัดซูเปอร์แชมป์ของ WBA จะป้องกันแชมป์โลกกับ อีริค โรซ่า นักมวยโดมินิกัน วัย 22 ปี ที่ครองเข็มขัด WBA เวิลด์ แชมเปี้ยน โดยฝ่ายไทยเป็นผู้ประมูลมาจัดได้ และซีพีร่วมกับเพชรยินดี จะจัดศึกนี้ ในวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่เวทีมวยชั่วคราวหน้าเทศบาลนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ ต้องล้มเลิกไป ให้ประมูลจัดชกกันใหม่

โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อ ทีมงานของ โรซ่า 3 คน คือตัวนักมวย, เทรนเนอร์ และผู้จัดการผู้หญิง เดินทางมาถึงไทยเมื่อคืนวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 22.50 น. แต่มีปัญหาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเทรนเนอร์ และผู้จัดการผ่านเข้าเมืองไทย ได้ แต่ตัวนักมวย โรซ่า เข้าไทยไม่ได้ เนื่องจาก พาสปอร์ตหมดอายุก่อน 6 เดือน ตามกฎหมายไทย เพราะจะหมดอายุเดือน เม.ย. นี้ ทำให้ทีมนักชกโดมินิกัน ไม่พอใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าทางทีมงานเพชรยินดี จะดำเนินการทำหนังสือรับรองให้ โรซ่า ผ่านเข้าไทยได้แล้วก็ตาม แต่ทางทีมงาน โรซ่า กลับโวยว่า โดนฝ่ายไทยกลั่นแกล้ง แล้วบินกลับบ้านไป ไม่ยอมขึ้นชก จนศึกนี้ล่มดังกล่าว

ล่าสุดทางคณะกรรมการมวยของสมาคมมวยโลก (WBA Championships) ได้ตัดสินเรื่องนี้แล้ว มีคำสั่งให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นประมูลเสนอราคาใหม่ในวันที่ 28 มี.ค. ที่ปานามาซิตี โดย WBA ประกาศเป็นทางการแล้วว่า วิเคราะห์ข้อมูลจากทั้งสองค่าย คือเพชรยินดีผู้จัดการของ น็อคเอาท์ และฝั่ง โรซ่า ตัดสินว่าทั้งสองฝ่ายต้อรับผิดชอบเรื่องนี้ ซึ่งการประมูลใหม่ครั้งนี้ มีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า คู่นี้จะต้องจัดในประเทศเป็นกลาง ผู้ชนะการประมูลไม่สามารถจัดชกในประเทศไทย หรือที่สาธารณรัฐโดมินิกัน ได้

และในกรณีที่ไม่มีการเสนอราคาที่ยอมรับได้ หรือหากไม่ส่งสัญญาที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม คณะกรรมการการแข่งขันชิงแชมป์โลกของ WBA หรือ WBA Championships จะสั่งปลดทั้งคู่ออกจากตำแหน่งแชมป์โลกที่ครองอยู่ และให้มีการชกระหว่างนักชก ที่มีอันดับโลกสูงสุดของ WBA ในรุ่นนี้สองคนถัดมาชิงแชมป์โลกกันแทน