สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่ทำเนียบเครมลิน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของภารกิจในรัสเซีย ที่จะใช้เวลานาน 3 วัน


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า การพบหารือในวันแรกถือว่า “ยังไม่เป็นทางการ” เนื่องจากเป็นการรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองประเทศสนทนากันนานถึง 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยจากภาพบางส่วนที่มีการนำมาออกอากาศ ปูติน และสี ต่างเรียกอีกฝ่ายว่า “เพื่อนรัก”


ขณะที่ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงแผนสันติภาพ 12 ข้อ ที่จีนเสนอเป็นแนวทางเพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ในยูเครน ว่า รัฐบาลมอสโก “ให้ความเคารพ” ต่อข้อเสนอแนะของรัฐบาลปักกิ่ง และแสดงความชื่นชมต่อ “ระบบบริหารที่มีประสิทธิภาพ” ของจีน ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับรัฐ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่ทำเนียบเครมลิน ในกรุงมอสโก


การเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของสี ซึ่งเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลาเกือบ 4 ปีครึ่ง เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ออกหมายจับ ปูติน ฐานเป็นอาชญากรสงคราม จากการ “ลักพาตัวเด็กในยูเครน” ที่หมายถึงการผลักดันเด็กจำนวนมาก ให้เดินทางออกจากยูเครนไปยังรัสเซีย และการไม่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง


นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ วิจารณ์ว่า การที่ผู้นำจีน เยือนกรุงมอสโก และพบหารืออย่างเปิดเผยกับผู้นำรัสเซีย สะท้อนว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่มีจิตสำนึกของความรับผิดชอบ” ที่จะสนับสนุนการนำตัว ปูติน เข้าสู่กระบวนการ ฐานก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน


อย่างไรก็ตาม นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ไอซีซี ควร “หลีกเลี่ยงการเล่นการเมือง และการดำเนินการสองมาตรฐาน” โดยขอให้ “ยึดมั่นความเป็นกลาง” และ “ให้เกียรติต่อสิทธิคุ้มกันทางการทูตของประมุขแห่งรัฐ ที่มีกฎหมายระหว่างประเทศคุ้มครอง”


อนึ่ง สหรัฐ รัสเซีย และจีน ล้วนไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ที่ใช้ก่อตั้งไอซีซี ปัจจุบันตั้งอยู่ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์.

เครดิตภาพ : REUTERS