จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทยที่ลดลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 2 หมื่นรายต่อวัน ต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่าสัปดาห์ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงสาธารณสุขต่างออกมาระบุว่า นี่เป็นสัญญาณบวก สถานการณ์การติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศเลยจุดพีคไปแล้ว นำมาสู่การคลายล็อคดาวน์กิจการบางส่วนเพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไป ตามสูตร “ทุบด้วยค้อน แล้วปล่อยให้ฟ้อนรำ”

เอาตรงๆ มันก็ถึงเวลาแล้วที่เราต้องหามาตรการอยู่ร่วมกับโควิด 19 นี้ไปให้ได้ จะมัว “ปิดประตูขังตัวเอง” ไปตลอดไม่ได้ เกรงว่าคนในประเทศจะพาอดตายกันไปเสียก่อน แต่จะให้เปิดโดยเสรีก็ไม่ได้อีกเหมือนกัน เพราะเสรีมากๆ เกิดติดเชื้อมาก โอกาสเสียชีวิตก็มาตามมา ทุกอย่างล้วนเป็นเหตุ เป็นผล ดังนั้นต้องมีความสมดุล

ซึ่งจับประเด็นสำคัญตามมติที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมาตรการสำคัญคือ 1. ผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ ต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 แล้ว 2. หรือเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด 19 แล้ว 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งเป็นระยะที่ยังมีภูมิคุ้มกันโรคเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากการติดเชื้อ  ซึ่งกรณีนี้สามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก เพราะเอกสารราชการรับรอง

แต่ข้อ 3 คือ การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ด้วยตัวเอง และออกใบรับรองผลอายุการรับรอง 7 วัน ประเด็นอยู่ตรงนี้ เมื่อ “รัฐบาล” บอกว่า “ค่าใช้จ่าย” ในส่วนนี้เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน แต่พอหันมาดูราคาชุดตรวจ ATK ในประเทศไทยยังมีราคาสูงลิ่ว ยากที่หลายคนจะเอื้อมถึง

เรื่องราคาชุดตรวจ ATK ถือเป็นกำแพงขนาดใหญ่ที่รัฐจะต้องหามาตรการทำให้มีราคาถูกลงมากกว่านี้ ทางที่ดีควรต้องคิดไปถึงการจัดให้เป็นสวัสดิการฟรีสำหรับประชาชนด้วยซ้ำ ไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระหนักของคนหาเช้ากินค่ำ เพราะต้องยอมรับว่านี่คือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในหลายประเทศแจกฟรีให้ประชาชนด้วยซ้ำ

อีกประการสำคัญคือ “การออกใบรับรองการตรวจ ATK ผลเป็นลบ” เพื่อยืนยันก่อนเข้าไปใช้บริการในสถานประกอบกิจการต่างๆ  นั้นวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ารูปแบบของใบรับรองนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร การันตีได้อย่างไรว่าเป็นของจริง เอาง่ายๆ แค่การขายชุดตรวจ ATK ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้ต้องขายในร้านขายยาเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับพบว่ามีการขายเกลื่อนอินเตอร์เน็ต บ้างก็ถูกจับกุมของเถื่อนได้เป็นกระบุง

เพราะฉะนั้นเรื่องใบรับรองการตรวจโควิด รัฐต้องกำหนดให้ชัดเจนก่อนการผ่อนคลายกิจกรรม กิจการที่กำลังจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เอาใช้ชัดใบรับรองผลตรวจ ATK ต้องรับที่ร้านขายยาเท่านั้น มีหมายเลขข้างกล่องระบุชัดในเอกสาร แล้วจะเชื่อมต่อระบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบออนไลน์อะไรก็ว่าไป เป็นการป้องกันพวกหัวใสปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งนี่ไม่ใช่การคิดลบ เพียงแต่เสนอเป็นแนวทางป้องกัน เพราะตัวอย่างก็มีให้เห็นอยู่ตลอด ขนาดว่าผลการตรวจ RT-PCR ที่ต้องออกโดยหน่วยงานรัฐยังปลอมแปลงกันได้ นับประสาอะไรกับการให้ประชาชนออกใบรับรอง ATK กันเอง พลาดพลั้งเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาจะได้ไม่คุ้มเสีย

โดยสรุปทั้งหมดทั้งมวล ประเทศไทยได้รับบทเรียนขนาดใหญ่มาแล้วในห้วงเดือนนี่ผ่านมา การเดินหน้าใช้ชีวิตไปกับโรคโควิด 19 อย่างปลอดภัย ต้องอาศัย “จิตสำนึกส่วนรวม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่” แต่รัฐต้องสนับสนุนให้คนทุกคนสามารถทำได้จริงด้วย ไม่มีกำแพงความเหลื่อมล้ำมาปิดกั้น.