ทุกวันนี้ “สมาร์ทโฟน” หรือ “มือถือ” ได้กลายเป็นอุปกรณ์ อำนวยความสะดวก ที่ใช้งานได้มากกว่า ใช้ติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะใช้ แทน “กล้องถ่ายรูป” ไว้เก็บภาพบันทึกความทรงจำในแต่ละช่วงวัน

ซึ่ง “สมาร์ทโฟน” รุ่นใหม่ๆ ได้ถูกพัฒนาให้มีความโดดเด่นในเรื่อง“กล้อง” สามารถใช้ถ่ายรูป ซึ่งให้คุณภาพไม่แพ้กล้องถ่ายรูปจริงๆ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม “มือถือกล้องเทพ” ที่วางขายในตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นแฟลกชิป “ตัวท็อป” ที่มีราคาแพงหลายหมื่นบาท

ใครที่ไม่อยากควักเงินในกระเป๋า แต่อยากได้รูปสวยๆไว้ในมือถือ เอาไว้อัพ “ไอจี”หรือ “อินสตาแกรม” อวดเพื่อนๆ ด้วยมือถือราคาหลักพัน เรื่องนี้แอพพลิเคชั่นถ่ายรูปช่วยได้

เรียกว่า ถ่ายรูปได้สวยๆ แบบไม่ต้องพกกล้องถ่ายรูป และยังปรับแต่งได้ในมือถือได้ทันที เมื่อสวยได้ดั่งใจแล้ว ก็อัพโหลดขึ้นอวดเพื่อนๆผ่าน “เฟซบุ๊ก” และ “ไอจี” ได้ทันที

ซึ่งปกติแล้วแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาขึ้นมีหลายแอพฯมาก ซึ่งแต่ละแอพฯก็มีความโดดเด่นและลักษณะ การใช้งานรวมถึงฟีเจอร์ที่แตกต่างกันไป บางแอพฯใช้ถ่ายภาพเซลฟี่ได้เริ่ด! บางแอพถ่ายภาพอาหารและ ปรับแต่งจนสวยงามสีสันโดนใจ เรียกน้ำลายให้ไหลได้ง่ายๆ หรือจะเป็นแอพที่ถ่ายรูปวิวทิวทัศน์ได้สวยงาม ฯลฯ

จะมีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้าง ที่น่าดาวน์โหลดไว้ในมือถือวันนี้มีคำตอบ!!

Line Camera ขึ้นชื่อว่าไลน์แล้วคงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเป็นที่นิยมของคนไทย ซึ่ง Line Camera ถือเป็นแอพถ่ายรูปของไลน์ ที่น่าสนใจ มีหลายฟีเจอร์ให้ใช้งาน ทั้งการเพิ่มตัวอักษร และ สติกเกอร์น่ารัก ๆ ตามสไตล์ของไลน์ ให้ผู้ใช้ได้ “ฟรุ้งฟริ้ง” น่ารัก ตามสไตล์ชาวญี่ปุ่น สนใจก็ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้เลยทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอย์

InstaMini ถือเป็นแอพถ่ายรูปที่ให้ฟิลลิ่งเหมือนใช้กล้องโพลารอยด์ถ่ายเลย ใครที่หลงรักการถ่ายภาพ โพลารอยด์ ต้องไม่พลาดกับแอพนี้ ซึ่งกิมมิก หรือ ลูกเล่น ที่ช่วยให้เราได้สนุก ก็คือเมื่อเราถ่ายรูปแล้ว จะได้ลุ้นว่ารูปที่ออกมา จะมีเอกลักษณ์แบบไหน โดยเมื่อเราถ่ายรูปแล้วจะมีช่องที่ฟิล์มสไลด์ออกมา เราต้องเขย่ามือถือเหมือนกับว่าสะบัดแผ่นฟิล์ม ภาพมันก็จะค่อยๆชัดขึ้นมา อยากได้รูปสวยและลุ้นสนุกๆ ไปลองดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้

Foodie มาถึงแอพของสายกิน ที่ชอบถ่ายรูปอาหารสวยๆเก็บไว้ ก็ต้องเป็นแอพนี้เลย เพราะขึ้นชื่อเรื่อง ถ่ายรูปอาหารได้ออกมาสีสันสวยงามดูน่ากินเพิ่มขึ้นทันที เพราะในแอพฯนี้ มีฟีเจอร์ในเลือกใช้งานเยอะมา ทั้งการปรับโทนสีรูปอาหาร ให้สีสด จนน้ำลายสอ  พร้อมยังมีฟิลเตอร์ให้เลือกเหมาะกับอาหารชนิดต่างๆ และยังเลือกโฟกัสจุดที่อยากให้ดูเด่นได้ด้วย ซึ่งในแอพ สโตร์ ก็ได้คะแนนรีวิวเกือบ 5 ดาว ฉะนั้นนักชิมรุ่นใหม่ในยุคโซเชียล ต้องไม่พลาดกับแอพฯนี้เลย

HUJI CAM ถือเป็นแอพที่ฮิตมากทีเดียว เพราะให้อารมณ์แบบใช้กล้อมฟิลม์ถ่าย ซึ่งแน่นนอนว่า ในยุคดิจิทัลแบบนี้การหากล้องที่ใช้ฟิลม์มาถ่ายรูปอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แอพนี้ช่วยได้ โดยรูปที่ออกมา สามารถเลือกให้มีวันที่บนรูปได้เหมือนกล้องฟิล์ม นอกจากจะได้รูปสวยๆแล้วยังช่วยบันทึกความทรงจำ ได้อย่างดีเยี่ยม แล้วยังมีปุ่มแชร์ไปยังเฟซบุ๊ก และไอจี ได้ง่ายๆด้วย

Snow แอพนี้เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายเซลฟี่ ที่ให้ภาพออกมาเป็นธรรมชาติ มีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก มาพร้อมฟังก์ชันมากมายและยังสามารถปรับแต่งด้วยฟีเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นเมคอัพ ทั้งลบริ้วรอย ให้ผิวเนียบสวย บีบรูปหน้าให้เล็ก เรียวได้อย่างใจ  แก้ไขรูปร่างไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม จะเพิ่มสติกเกอร์ ใส่ตัวอักษร ตัดต่อ ตัดแปะ ก็ทำได้ครบจบในแอพฯเดียว จนได้รูปสวยเป๊ะเว่อร์! เรียกว่าสายแฟชั่น สายเซลฟี่ ยังไงก็ต้องมีแอพนี้ไว้ในมือถือ

ทั้งหมดเป็นแอพถ่ายรูป ที่ตอบโจทย์คนรักการถ่ายภาพได้อย่างดี โดยสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี ตามระบบปฏิบัติการที่เราใช้เลยทั้ง ไอโอเอส และแอนดรอย์ แต่ในบางแอพจะมีบางฟังก์ชันที่อาจจะต้องจ่ายเงินซื้อ หากต้องการใช้งาน ส่วนใหญ่จะเป็นฟังก์ชันแบบมืออาชีพ ซึ่งคงไม่จำเป็นต้องจ่ายถึงขั้นนั้น

เราก็สามารถได้รูปสวยๆ แบบไม่ต้องง้อกล้องถ่ายรูปกันเลย!!

จิราวัฒน์ จารุพันธ์